Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân Việt ở Philippines

Kim Phượng| 15/01/2017 07:38

(HNM) - Tết cộng đồng do Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức đã trở thành một hoạt động thường niên, được những người con đất Việt xa quê hết sức mong đợi mỗi độ Tết đến xuân về.

Chương trình đón Xuân Đinh Dậu diễn ra trong không khí trang trọng và ấm cúng.


Là một trong những nơi đón chào Tết cổ truyền khá sớm, chương trình đón Xuân Đinh Dậu do Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tổ chức cho toàn thể cộng đồng người Việt đang sinh sống, công tác và học tập tại đây đã diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi và mang đậm chất truyền thống. Đây cũng là dịp để thắt chặt hơn nữa mối liên hệ giữa Đại sứ quán và cộng đồng người Việt rất đa dạng tại Philippines, giúp Đại sứ quán có những thuận lợi hơn trong việc hỗ trợ bà con “an cư lạc nghiệp” nơi đất khách quê người.

Buổi lễ có sự tham gia nhiệt thành của đông đảo bà con kiều bào từ nhiều địa phương của Philippines, cùng học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Philippines. Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương đã thông báo tới bà con về những điểm sáng trong quan hệ ngoại giao đa dạng giữa hai nước cùng những thành tựu mà hai bên đã đạt được trong năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Việt Nam - Philippines. Đại sứ cũng đã nhắn nhủ bà con nên nỗ lực duy trì bản sắc văn hóa của người Việt thông qua việc gìn giữ những nét văn hóa quê hương trong cuộc sống đời thường, mong muốn cộng đồng người Việt sẽ luôn yêu thương hỗ trợ nhau với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Hiện có khoảng 1.000 người Việt sống rải rác ở các nơi thuộc Philippines. Ở quốc gia nghìn đảo này, người Việt được đánh giá là hòa nhập tốt vào cộng đồng bản địa. Trong đó, một số người Philippines gốc Việt đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của xã hội sở tại. Theo Đại sứ Trương Triều Dương, bà con người Việt ở đây đa phần đều có tình cảm sâu sắc với quê hương, đất nước, sống đoàn kết và che chở, đùm bọc nhau trong hoạn nạn, đặc biệt là khi xảy ra thiên tai, các tình huống khẩn cấp.

Để có được những kết quả đó, không thể không kể đến những nỗ lực của cơ quan đại diện Việt Nam tại đây trong việc gắn kết bà con, tổ chức và hỗ trợ các hoạt động cộng đồng để bà con hỗ trợ nhau trong cuộc sống ở sở tại, vun đắp cho quan hệ Việt Nam - Philippines và cùng nhau hướng về xây dựng, bảo vệ quê hương. Trong nhiều năm qua, công tác quản lý cộng đồng luôn là một trọng tâm ưu tiên của Đại sứ quán Việt Nam. Điều này đã giúp quy tụ cộng đồng người Việt thành một khối đoàn kết thống nhất.

Thực hiện hiệu quả công tác cộng đồng, Đại sứ quán đã thường xuyên tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua các cơ sở tại Manila, Los Banos, các hội người Việt tại các tỉnh, thành phố lớn. Đồng thời, các nguyện vọng của bà con cũng được kịp thời đề đạt với Đại sứ quán và nhanh chóng nhận được trợ giúp cần thiết trong các tình huống bà con ta gặp hoạn nạn như cung cấp giấy tờ, hỗ trợ thủ tục pháp lý để hồi hương.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, Đại sứ Trương Triều Dương khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho bà con và hy vọng cộng đồng người Việt sẽ tham gia tích cực, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ cũng kỳ vọng những người con đất Việt khi làm ăn, học tập xa Tổ quốc sẽ luôn ghi nhớ về nguồn cội, phấn đấu làm rạng danh đất nước, dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân Việt ở Philippines

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.