Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiều bào luôn hướng về nguồn cội

Theo Tin Tức| 27/01/2017 09:16

Mỗi dịp Tết đến xuân về, kiều bào trên khắp thế giới dù bận rộn tới đâu cũng thu xếp về nước đón năm mới, đoàn tụ bên gia đình, trong bầu không khí ấm áp của Tết quê hương.


Kiều bào tham gia chương trình Xuân quê hương.


Phấn khởi và tự hào

Đó là những cảm xúc được nhiều kiều bào chia sẻ khi về thăm quê hương đúng vào những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Không chỉ những kiều bào xa quê hương nhiều năm mà ngay cả những người thường xuyên về nước cũng không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi từng ngày của đất nước.

Bà Nguyễn Thuỳ Chi, kiều bào tại Pháp, chia sẻ mỗi lần trở về quê hương lại là một lần chứng kiến nhiều sự đổi khác. Việt Nam những năm trở lại đây đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với thế giới, từ đó bộ mặt đô thị và mức sống người dân được cải thiện hơn trước rất nhiều.

“Là một người con đất Việt xa quê hương đã nhiều năm, dịp trở về lần này, tôi rất ấn tượng với tốc độ phát triển của những nơi đi qua. Các thành phố như Thanh Hóa, Vinh ngày càng nhộn nhịp và sầm uất, nhất là thủ đô Hà Nội với các tòa nhà cao tầng mọc lên nhiều và lượng phương tiện giao thông lớn đã khiến diện mạo đô thị thay đổi, khang trang và hiện đại hơn. Chứng kiến Tổ quốc tiến lên năng động như vậy, trong lòng tôi cũng như cộng đồng kiều bào tại Pháp đều dâng lên một niềm tự hào về cội rễ dân tộc sâu sắc, nhắc nhở nhau luôn giữ gìn truyền thống Việt Nam”, bà Chi cho biết.

Về nước đúng dịp Tết cổ truyền dân tộc, ông Trần Thanh Tùng, kiều bào tại Mỹ, không giấu được những cảm xúc trước sự đổi mới của đất nước: "Qua những lần về nước, tôi thấy đất nước phát triển khá nhanh với sự thay đổi về cơ sở hạ tầng ngày càng rõ rệt. Đây là minh chứng cho thấy đất nước đang 'thay da đổi thịt' mỗi ngày”.

Cùng chung cảm nhận như ông Tùng, bà Vũ Thị Mai Liên, Việt kiều tại Nga, chia sẻ: “Chứng kiến không khí đất nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng chuẩn bị đón Tết, tôi thấy tâm hồn lâng lâng xúc cảm như được trở về với tuổi thơ, háo hức đón chờ năm mới”.

Chia sẻ kỷ niệm đón Tết ở nước ngoài sau 30 năm sống ở Nga, bà Liên cho biết, khi Tết đến xuân về, bà con Việt kiều thường tập trung lại để ăn uống, chia sẻ nỗi nhớ gia đình, những kỷ niệm đón Tết ở Việt Nam, để dạy dỗ con cái về Tết cổ truyền của dân tộc, lưu giữ những giá trị văn hóa cao đẹp của nguồn gốc Việt Nam cho thế hệ mai sau.

Một lòng hướng về Tổ quốc

Tự hào là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đang nỗ lực vươn lên và có nhiều hoạt động hướng về quê hương. Những đổi thay tích cực của đất nước chính là động lực giúp bà con kiều bào tiếp tục tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng cộng đồng vững mạnh.

Ông Dương Minh Chánh (Việt kiều Mỹ) tâm sự, trở về nước đón Tết nhiều năm, nhưng năm nay ông thấy sâu lắng hơn, ấm áp hơn trong niềm vui về những thành tựu kinh tế, ngoại giao của đất nước. Bà con người Việt tại Mỹ đón Tết cũng có mai, đào, bánh chưng, bánh tét, nhưng không một ai không mong muốn được trở về quê hương đón Tết với gia đình, trở về với cội nguồn của mình.

Trong bộ áo dài tím dịu dàng, bà An Hoa (Anoa Suzanne Dussol), Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp, xúc động cho biết, dù đã nhiều lần trở về Việt Nam, nhưng bà rất xúc động khi tham dự chương trình Xuân Quê hương, bởi đây là dịp bà gặp được những “gốc rễ” của mình, những kiều bào trên toàn thế giới, cùng nhau chia sẻ yêu thương, gắn bó và thể hiện tình đoàn kết, tình cảm hướng về đất nước.

Khẳng định niềm tự hào mang dòng máu Việt, là phụ nữ Việt dù đã sống 35 năm tại nước ngoài, bà Anoa Suzanne Dussol cam kết sẽ làm hết sức mình trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch hình ảnh Việt Nam ra với thế giới. Trước mắt, trong năm 2017, bà cùng các cộng sự sẽ triển khai việc lắp ráp, xây dựng ngôi nhà Việt Nam tại Pháp và biến ngôi nhà này trở thành mô hình tiểu biểu, điểm giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Bày tỏ vui mừng quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước luôn coi kiều bào là một phần không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, ông Jonathan Hạnh Nguyễn (Việt kiều tại Philippines) khẳng định kiều bào trên toàn thế giới luôn hướng về quê hương, sẵn sàng đóng góp cả về trí lực, vật lực lẫn con người cho sự phát triển của đất nước.

Là một Việt kiều đã nhiều năm làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng, đất nước ta đang bước vào thời điểm “đổi mới của đổi mới” với những tín hiệu tốt đẹp của sự thay đổi, đột phá về quyết tâm hướng tới một tương lai sáng lạn cho dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào luôn hướng về nguồn cội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.