Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cô dâu Việt rạng danh xứ Đài

Quỳnh Dương| 05/03/2017 07:05

(HNM) - Cuối tháng 2 vừa qua, cộng đồng người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc) đã đón nhận một tin vui khi bà Trần Thị Hoàng Phượng vinh dự được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Người nhập cư tại Đài Loan do đảng cầm quyền Dân tiến (DPP) thành lập.


Cô giáo Trần Thị Hoàng Phượng trong một buổi dạy tiếng Việt.


Sinh năm 1970, bà Trần Thị Hoàng Phượng tốt nghiệp Đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Sau khi ra trường, bà đã học thêm tiếng Trung và xin vào làm trong một công ty Đài Loan tại Việt Nam, vừa để lấy thêm kinh nghiệm vừa trau dồi thêm ngoại ngữ. Tại đây, bà đã gặp Giản Chí Vinh - một kỹ sư Đài Loan và sau này kết hôn với ông. Theo kế hoạch ban đầu, hai người dự định định cư tại Việt Nam, thỉnh thoảng mới về thăm gia đình chồng. Tuy nhiên, đến năm 2001 khi sinh 2 con, nghe theo lời thuyết phục của cha chồng, gia đình bà quyết định về Đài Loan sinh sống.

Trước khi đến Đài Loan, bà Hoàng Phượng không nghĩ nhiều về cuộc sống nơi đất khách. Đối với bà, “chồng con ở đâu là gia đình ở đó” và có ý nghĩ toàn tâm toàn ý làm tốt công việc của người nội trợ. Nhưng không ngờ, chào đón bà thời điểm đó là một xã hội Đài Loan nhiều kỳ thị, không thân thiện với hôn nhân có yếu tố nước ngoài và thế hệ thứ hai của tân di dân. Điều này khiến bà luôn ấp ủ suy nghĩ phải làm gì đó để thay đổi. Bà trở thành tình nguyện viên phiên dịch cho phòng khám dành cho người di dân tại Bệnh viện Đài Bắc. Không chỉ giúp nhân viên y tế phiên dịch, khám bệnh nhanh chóng, bà còn trở thành cầu nối trao đổi giữa tân di dân và người nhà của họ. Để cải thiện vấn đề giao tiếp của chị em phụ nữ với người bản xứ, bà Phượng mở lớp dạy tiếng Trung cho người di dân tại Trường Đại học Cộng đồng Trung Sơn.

Không dừng lại ở đó, bà mở lớp dạy tiếng Việt cho người Đài Loan với mong muốn người nhà của các cô dâu Việt có thêm hiểu biết về văn hóa, truyền thống của Việt Nam. Bằng sự tận tâm, nhiệt tình, bà nhanh chóng trở thành cô giáo dạy tiếng Việt tiêu biểu ở Đài Loan. Hiện bà Phượng là giảng viên Khoa Tiếng Việt, Trường Đại học Chính trị Đài Loan. Không muốn bị động khi phải chờ học sinh tìm đến lớp học, để việc dạy tiếng Việt được mở rộng và phổ biến hơn, bà Hoàng Phượng đã làm phát thanh viên, phụ trách chuyên mục “Vui học tiếng Việt” của Đài Phát thanh Giáo Dục và sáng lập một kênh dạy tiếng Việt trên truyền hình với những chương trình sinh động như “Tiếng Việt càng nói càng hay”, “Mỗi ngày một câu tiếng Việt”. Năm 2015, bà vinh dự nhận giải Chuông vàng dành cho người dẫn chương trình truyền hình hay nhất tại Đài Loan.

Bên cạnh công việc giảng dạy tiếng Trung, tiếng Việt, bà Hoàng Phượng còn tham gia vào rất nhiều hoạt động cộng đồng khác. Nỗ lực của bà đã góp phần khiến cho xã hội Đài Loan hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam và dần thay đổi cái nhìn đối với các cô dâu Việt, qua đó có thể cùng tôn trọng và tiếp nhận sự đa dạng sắc tộc trong xã hội Đài Loan. Trong vai trò Chủ tịch Ủy ban Người nhập cư, bà Hoàng Phượng hy vọng sẽ thay mặt người nhập cư nói chung và người nhập cư Việt Nam nói riêng nói lên những nhu cầu bức thiết cũng như kỳ vọng của họ trong cuộc sống mới tại nơi này, qua đó có thể đưa ra những chính sách chăm sóc thiết thực hơn và tôn trọng hơn đối với người nhập cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô dâu Việt rạng danh xứ Đài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.