Bánh mì Việt bước ra thế giới

Người Việt bốn phương | 06:43 Chủ Nhật ngày 12/03/2017
(HNM) - Nhắc tới ẩm thực Việt nổi tiếng thế giới không thể không nói tới phở, bún chả, nhưng thời gian gần đây một món ăn khác đã tạo nên cơn sóng trong "làng" ẩm thực đường phố, đó là bánh mì Việt. Món ăn đơn giản này theo chân người Việt đi khắp năm châu.

Cửa hàng bánh mì Xin Chào tại Nhật Bản.

Hai anh em Bùi Thành Tâm (sinh năm 1986) và Bùi Thanh Duy (sinh năm 1991) là những lưu học sinh đã có khoảng 10 năm sinh sống, học tập và làm việc tại đất nước Mặt trời mọc. Trên xứ sở Hoa anh đào, họ nhận thấy không chỉ có những món ăn truyền thống của Nhật Bản được ưa chuộng mà một vài món ăn đường phố du nhập từ Châu Âu cũng được ưa thích, trong đó có bánh mì Doner Kebab của Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ thực tế đó, hai chàng trai đã nảy ý tưởng về việc mang ẩm thực đường phố Việt Nam để khởi nghiệp tại Nhật Bản, đồng thời cũng là cách để quảng bá nền văn hóa của quê hương ra thế giới. Họ quyết định chọn bánh mì với hương vị truyền thống Việt Nam để mở một cửa hàng nhỏ xinh mang tên Bánh mì Xin Chào trên dãy phố Waseda Dori ở khu Takadanobaba, ngay trung tâm thủ đô Tokyo. Tuyến phố này vốn đã có rất nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng.

Thách thức hơn cả là nguồn vốn ban đầu khởi nghiệp của hai anh em xuất phát từ tiền vay gia đình và đóng góp từ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Ngoài những khó khăn về vốn, hoàn thiện thủ tục pháp lý, việc vượt qua các đợt kiểm tra và có được chứng nhận của Hiệp hội An toàn vệ sinh thực phẩm Nhật Bản cũng là một trở ngại.

Sự nỗ lực của hai chủ nhân trẻ tuổi của quán Bánh mì Xin Chào đã nhận được những trái ngọt. Nhiều người dân quanh vùng đã đến tiệm bánh mì của Duy và Tâm hằng ngày để ăn sáng như một thói quen. Sau gần nửa năm đi vào hoạt động, mô hình khởi nghiệp của hai bạn trẻ Việt Nam còn thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông. Nhiều tờ báo nổi tiếng của Nhật Bản dành hẳn một trang để nói về tiệm bánh mì này. Hiện nay, mỗi ổ bánh của Bánh mì Xin Chào được bán ra với giá trung bình khoảng 100.000 đồng và mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 100-200 ổ bánh.

Trong khi đó, đến Hà Lan từ năm 2014, Nguyễn Hoàng Lê My, 29 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế đã bị thôi thúc bởi những ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam nơi đất khách. Sau một thời gian sống và làm việc, Lê My thấy bữa ăn trưa của người Hà Lan không đa dạng. Cô nhận thấy bánh mì Việt Nam với hương vị thơm ngon có thể phù hợp với khẩu vị của dân văn phòng tại đây. Cô gái gốc Hà Nội này quyết định thành lập Công ty Bánh mì Girls vào năm 2015 từ hai bàn tay trắng cùng với một bạn trẻ người Hồng Kông (Trung Quốc). Sử dụng lá chanh, ngũ vị hương, nước mắm của Việt Nam để ướp nguyên liệu, các vị rau thơm như mùi, húng để ăn kèm đã tạo ra hương vị đậm đà, tươi ngon và cân bằng cho Bánh mì Girls.

Sau hơn hai năm hoạt động, công ty của cô đã có được các hợp đồng phục vụ bữa trưa và các sự kiện của các doanh nghiệp lớn như Philips, Tom Tom, The Hague Security Data, Binkbanck, Amsterdam World Trade Center… Lê My cho biết: "Số khách trung bình Bánh mì Girls phục vụ trong một bữa trưa có thể dao động từ 100 đến 300. Công ty còn cung cấp sản phẩm cho các sự kiện đơn lẻ của các doanh nghiệp, tham gia các ngày lễ, hội chợ, cao điểm là vào mùa hè khi Hà Lan có các sự kiện thu hút nhiều người tham dự”.

Những chiếc bánh mì Việt đã đem lại thành công ban đầu cho người Việt trẻ, những người dám nghĩ, dám làm. Món ăn giản dị này giờ đã được biết đến từ Châu Á đến Châu Âu, các thực khách nước ngoài truyền tai nhau và coi nó như một “linh hồn của món Việt đường phố”.
Kim Phượng
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo