Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cô gái Việt thành công với ẩm thực quê hương

Kim Phượng| 19/03/2017 07:17

(HNM) - Với dự án mang tên

Đoàn Thị Hạnh bên chiếc xe tải bán sản phẩm ẩm thực Việt khi tham gia cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" tại Pháp.


Cuộc thi do Hiệp hội Sáng kiến phát triển kinh tế (Adie) tổ chức từ tháng 10-2016 đến đầu tháng 3-2017. Đây là đơn vị thuộc Nhà nước Pháp nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trẻ, tư vấn, giúp đỡ và theo dõi trong suốt quá trình khởi nghiệp. Điều khác biệt giúp Hạnh chiến thắng trong cuộc thi chính là mô hình kinh doanh ẩm thực di động trên xe tải. Nguyên liệu sạch, 100% chất hữu cơ và nói không với hóa chất.

Hạnh quê gốc Nam Định. Năm 2008, cô gái thành Nam rời quê hương đến vùng Bretagne của Pháp để định cư cùng gia đình. Nơi đất khách quê người, cô gái Việt phải vừa học ngoại ngữ vừa làm, kiếm thêm thu nhập. Việc bắt đầu một cuộc sống mới nơi xứ lạ, với rào cản ngôn ngữ khiến cô băn khoăn và ngập ngừng với những hướng đi tiếp theo. Vì thế, cô đi làm thêm trong các nhà máy, xí nghiệp và dành thời gian để lắng lại, tìm ra ước mơ thực sự của mình.

Mất khoảng 2 năm để suy nghĩ, cuối cùng, cô gái Việt thuộc thế hệ 9X quyết định khởi nghiệp với ý tưởng bán những món ăn quê hương. Cô mua một chiếc xe tải và thực phẩm Việt nhập khẩu tại Pháp để chế biến thành món ăn mang đậm hương vị quê nhà như nem, gỏi cuốn, phở, salad, cơm chiên... Ngày ngày, Hạnh lái chiếc xe tải chở đầy đồ ăn đi quanh vùng Bretagne để bán cho người dân ở đây. Chia sẻ về lý do khởi nghiệp từ món ăn Việt, Hạnh cho biết những năm gần đây, nhiều người Pháp chỉ sử dụng đồ Bio, tức là đồ hữu cơ sạch 100% không có chất hóa học hay bảo quản cả trước và sau quá trình trồng trọt, chăn nuôi hay chế biến.

Các sản phẩm này giá thành rất cao nhưng ngày càng được ưa chuộng tại Pháp. Hơn nữa, tại các chợ bán hàng sạch, hàng hữu cơ ở Bretagne chưa có ai bán đồ ăn Châu Á nên thị trường rất rộng. Trong khi đó, ẩm thực Việt Nam với các món ăn quen thuộc như nem, gỏi cuốn, cơm chiên, phở… cũng rất được yêu thích tại Pháp. Vì thế, vừa làm Hạnh vừa rút kinh nghiệm và học hỏi từ gia đình để hoàn thiện dần các món ăn và cách thức bán hàng, tham gia các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp.

Từ ngày xe bán đồ ăn Việt của Hạnh xuất hiện ở các phiên chợ ẩm thực cuối tuần của vùng Bretagne, người dân xứ này lại có thêm lựa chọn mới. Hạnh nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng của mình. Họ nói thức ăn của cô gái Việt nấu rất ngon dù đã ăn đồ Châu Á nhiều năm nay. Nhờ ý tưởng khác biệt đó đã giúp Hạnh chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp vừa qua. Giải thưởng này sẽ giúp cô nâng cao uy tín thương hiệu cho mục tiêu sắp tới. Đó là mở một chuỗi các gian hàng bán ẩm thực Việt theo mô hình xe tải di động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái Việt thành công với ẩm thực quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.