Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vua đầu bếp Pháp 2015: Gia vị Việt tạo khác biệt cho món ăn

Thùy Trang - Anh Phương| 26/03/2017 07:16

(HNM) - Bố mẹ đều là người Việt Nam và dòng máu Việt vẫn luôn chảy trong trái tim Huỳnh Khánh Ly, dù chị được sinh ra và trưởng thành tại Pháp.


Vua đầu bếp Huỳnh Khánh Ly.


- Chị có cảm nhận gì trong lần thứ hai trở lại Việt Nam?

- Thật sự Việt Nam đã thay đổi nhiều. Ba năm trước tôi về quê hương thăm ông bà và đã rất ấn tượng với con người Việt Nam. Lần trở lại này, ngồi trên máy bay nghe mọi người xung quanh nói tiếng Việt, tôi xúc động và hồi hộp. Việt Nam thật sự tuyệt vời. Người Pháp có đôi chút lãnh đạm trong giao tiếp nhưng người Việt Nam không như thế. Lần nào trở lại Việt Nam tôi cũng bị thu hút bởi sự nhiệt tình và dễ gần của người dân.

- Là một người gốc Việt, theo chị yếu tố nào giúp chị vượt qua hàng trăm thí sinh để giành ngôi vị quán quân Vua đầu bếp Pháp?

- Các thí sinh trong cuộc thi đều rất tài giỏi, kỹ năng nấu nướng tốt và các món ăn của họ xuất sắc. Nhưng tôi nghĩ, điều đưa tôi đến chiến thắng này chính là sự khiêm tốn. Với mỗi vòng thi, tôi đều coi đó là cơ hội để học hỏi và trau dồi thêm kỹ năng cho bản thân. Tôi chiến thắng nhưng không hề hạ bệ người khác và tôi đến với cuộc thi bằng cả niềm đam mê với nghệ thuật nấu ăn.

- Trong cuộc thi, chắc hẳn chị có thể hiện các món ăn Việt Nam?

- Tôi cảm thấy mình thực sự may mắn vì là người Việt Nam. Từ nhỏ tôi đã được cha mẹ nấu cho nhiều những món ăn Việt. Tôi đặc biệt thích những nguyên liệu chỉ có trong các món ăn quê hương như rau dăm, nước mắm, sữa dừa… Chính những gia vị trong bữa ăn hằng ngày của người Việt đã làm nên điểm khác biệt giữa món ăn của tôi với những thí sinh khác.

Tôi nhớ có một vòng thi, ban giám khảo yêu cầu chúng tôi nấu món súp cá. Có thể bạn cũng biết món súp cá kiểu Pháp sử dụng nguyên liệu được xay nhuyễn, không hề có miếng cá bên trong. Nhưng tôi lúc đó không mảy may nghĩ đến món súp cá kiểu Pháp, trong đầu tôi chỉ có món canh cá chua ngọt Việt Nam mà mẹ hay nấu cho tôi ăn. Tôi đã sử dụng rất nhiều nguyên liệu Việt như nước mắm, dứa, sữa dừa, tiêu trắng, tiêu đen và các loại rau thơm để nấu món canh cá với vị chua chua, ngọt ngọt. Tôi sử dụng xương cá và đầu tôm nhuyễn để ninh nước dùng đúng kiểu Việt Nam. Cuối cùng thì ban giám khảo đã rất thích món ăn của tôi và họ đã cho tôi đi thẳng vào vòng trong nhờ món canh cá chua ngọt này.

- Món ăn Việt rất thú vị. Theo chị, chúng ta cần làm gì để đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế?

- Món ăn Việt Nam thực sự đặc biệt, được chế biến từ những nguyên liệu thuần Việt và tôi thấy người Pháp thích những hương vị mới lạ này. Người Việt Nam nấu nhiều món canh, mỗi loại phở, bún lại có một thứ nước dùng riêng, mỗi vùng miền lại có những món ăn đặc sản tạo nên một nền ẩm thực phong phú. Ở Pháp đã có nhiều các nhà hàng nấu món Việt Nam nhưng nhìn chung người Pháp vẫn chỉ biết đến những món nổi tiếng như bún bò, chả giò… Vì vậy, tôi cho rằng trước hết phải cho họ thấy được sự đa dạng của ẩm thực Việt để từ đó có thể cảm nhận được sự đặc sắc trong mỗi món ăn.

- Trân trọng cảm ơn và chúc chị sẽ gặt hái nhiều thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vua đầu bếp Pháp 2015: Gia vị Việt tạo khác biệt cho món ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.