Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người giữ gìn văn hóa và tiếng Việt cho Việt kiều ở Thái Lan

Tuyết Minh| 16/05/2017 15:10

(HNMO) - “Với tôi dạy tiếng Việt cho người Việt ở Thái chính là cách học tập và làm việc theo tấm gương của Bác một cách thiết thực nhất”, bà Nguyễn Thị Xuân Oanh chia sẻ.


Cơ duyên cho tôi gặp bà Nguyễn Thị Xuân Oanh – một Việt kiều Thái sinh sống ở tỉnh Udon Thani (Thái Lan), người có thâm niên hàng chục năm dạy tiếng Việt miễn phí cho người Việt ở Thái. Với dáng người bé nhỏ và luôn tươi cười, bà Xuân Oanh toát lên vẻ hiền từ của một cô giáo luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

Bà Xuân Oanh tại buổi "Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ngày 12-5 tại Hà Nội.


Bà Nguyễn Thị Xuân Oanh (sinh năm 1948 tại Thái Lan) luôn gương mẫu, tận tuỵ trong mọi hoạt động của Việt kiều tại Thái Lan. Bà từng được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mời về nước, đại diện cho Việt kiều Thái Lan dự các sự kiện quan trọng. Bà Xuân Oanh là Việt kiều duy nhất dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào liên tục từ năm 2004 đến nay.

Bà luôn đi đầu, động viên nhiều cựu giáo viên Việt kiều dạy miễn phí tại Trường tiếng Việt Khánh An ở chùa Khánh An, Udon Thani và được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong giảng dạy tiếng Việt, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Mặc dù rất bận rộn với việc dạy học, bà Xuân Oanh vẫn dành thời gian cho đam mê thơ văn của mình. Bà là tác giả nhiều bài thơ ý nghĩa về Bác Hồ, Việt Nam và Việt kiều. Năm 2016, bà còn tìm hiểu và sưu tập được nhiều tư liệu, hình ảnh xác thực về vị hoà thượng người Thái có công giúp đỡ “Thầu Chín” – bí danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi người hoạt động ở Udon Thani năm 1928.

Ảnh chụp bà Xuân Oanh năm 1962, năm đầu tiên đi dạy, lúc 14 tuổi.


Chia sẻ về quá trình tham gia dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều Thái, bà Xuân Oanh cho biết: “Tôi tham gia giảng dạy tiếng Việt cho Việt kiều từ năm 14 tuổi (1962). Đến năm 1976, các lớp học tiếng Việt ở Thái Lan phải tạm dừng. Mãi đến năm 2004, có dịp về TP Hồ Chí Minh, tôi mua được một số sách giáo khoa và quyết định mở lại lớp tiếng Việt ở tỉnh Udon Thani". Tuy nhiên, vì trẻ em người Việt Nam ở Thái Lan biết ít về Việt Nam nên bà đã phải biên soạn lại giáo trình để dạy cho các cháu. Lúc đầu, chỉ có vài cháu theo học. Sau này, nhiều phụ huynh biết đến lớp học nên đã gửi con em cho bà dạy.

Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài là “giữ gìn văn hoá và tiếng Việt trong cộng đồng người Việt”, tháng 1 vừa qua, Trường tiếng Việt Khánh An tại chùa Khánh An, Udon Thani chính thức khánh thành từ ý tưởng của bà Xuân Oanh. Bà đã thuyết phục được nhiều cựu giáo viên tình nguyện quay trở lại trường, bởi họ cũng có chung mối lo con em người Việt không biết tiếng Việt. Hiện nay, trường có 12 cô giáo và hơn 60 học sinh. 


Bà Xuân Oanh rất mừng vì ngôi trường ngày càng được quan tâm, ủng hộ. Mọi người đều nhận ra việc dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều là rất quan trọng và cần thiết. Nếu lớp Việt kiều trẻ sau này mà không biết tiếng Việt thì nghĩa là sẽ không còn Hội người Việt Nam ở nước ngoài nữa…

Bà Xuân Oanh cũng cho biết thêm, ngày 19-5 tới, bà cùng nhà trường sẽ tổ chức Lễ kỉ niệm 127 năm Ngày sinh của Bác cho các em học sinh, để các em có dịp biểu diễn các bài hát tiếng Việt, đọc các bài thơ tiếng Việt…

Bà Xuân Oanh chia sẻ, việc noi theo gương Bác xuất phát từ những việc làm bình thường như kể các câu chuyện về Bác, về quá trình Người hoạt động cách mạng ở Paris hay gần gũi hơn là những hoạt động của Người khi ở tỉnh Udon (Thái Lan), được vị hoà thượng tỉnh Udon giúp đỡ như thế nào…; đọc thơ về Bác cho các cháu nghe...

“Sinh thời, Bác từng dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình”. Nhiều người nghĩ rằng sống, làm việc, học tập theo gương Bác phải là làm những việc “đội đá, vá trời”, nhưng tôi không nghĩ như vậy. Việc nhỏ mà mình làm tròn cũng là làm theo gương Bác", bà Xuân Oanh kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người giữ gìn văn hóa và tiếng Việt cho Việt kiều ở Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.