Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sứ giả văn hóa Việt trên đất Czech

Kim Phượng| 21/05/2017 07:32

(HNM) - Trong vài năm trở lại đây, nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam ngày càng được nhiều người Czech ưa thích.

Tại lễ hội Ẩm thực và Văn hóa các đại sứ quán lần thứ hai vừa diễn ra tại thủ đô Praha (Czech), các gian hàng của Việt Nam thu hút rất đông người yêu ẩm thực đến thưởng thức những món ăn đã trở nên nổi tiếng như nem rán, bún chả, tôm chiên xù... Thông qua ẩm thực Việt, người dân bản địa còn có dịp hiểu hơn về nghệ thuật chế biến và thưởng thức món ăn ẩn chứa trong tâm hồn của người Việt.


Một nhà hàng Việt trong Trung tâm thương mại Sapa, Thủ đô Praha.


Để ẩm thực Việt có chỗ đứng vững chắc tại Czech như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực trong hàng chục năm qua của cộng đồng người Việt, đặc biệt là sự tham gia gián tiếp hoặc trực tiếp của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều hội chợ, lễ hội, ngày văn hóa, tuần văn hóa... ở thủ đô Praha và các địa phương. Sự yêu thích của người bản địa với món ăn Việt ngày càng rõ ràng khi trên một số tuyến phố ở trung tâm Praha xuất hiện san sát quán ăn nhanh và nhà hàng Việt với số lượng thực khách khá đông. Vào các ngày cuối tuần, nhiều người dân Czech đưa cả gia đình đến Trung tâm thương mại Sapa, vốn nằm tại khu vực vắng vẻ ở rìa thủ đô Praha, với mong muốn khám phá, thưởng thức các món ăn Việt Nam như phở, nem cuốn hoặc bún chả.

Sự quan tâm của người Czech đối với ẩm thực Việt còn được thể hiện qua kết quả một cuộc điều tra được đăng tải trên báo chí địa phương. Với câu hỏi "Bạn có thích các quán ăn Việt tại Praha không?", có tới 85% số người được hỏi khẳng định là "Có". Về tần suất thưởng thức các món ăn Việt Nam, câu trả lời "thường xuyên" chiếm đến 67%. Cảm nhận về các món ăn truyền thống của người Việt như phở bò và phở gà, có tới 52% số người trả lời "rất ngon" và 37% muốn nếm thử. Theo nhận xét của nhiều thực khách Czech, các món ăn Việt Nam được chế biến đơn giản mà thanh tao, hấp dẫn, đủ vị, đủ màu sắc, chứa đủ năng lượng mà không gây ngấy, hợp khẩu vị với hầu hết mọi người. Vì lẽ đó, các nhà hàng của Việt Nam luôn đông khách xếp hàng chờ tới lượt được phục vụ.

Theo báo chí nước này, nhiều năm trước, các quán ăn Việt Nam phải mượn danh nhà hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, dần dần người dân bản địa rất nhanh chóng phân biệt được ẩm thực Việt Nam đích thực và tỏ ra thích thú. Bởi vậy, những cái tên nhà hàng Trung Quốc nay được thay bằng tên Việt và thực đơn cũng biến đổi theo. Trong bối cảnh đó, xu thế chung của người Việt hiện nay là chuyển dần từ cửa hàng tạp hóa sang cửa hàng rau quả, thực phẩm hoặc quán ăn, nhà hàng. Chỉ riêng tại Praha đã có tới 5.000 cửa hàng rau quả, thực phẩm của người Việt.

Kể từ khi người Việt Nam được công nhận là cộng đồng dân tộc ít người tại Czech vào năm 2013, các món ăn Việt ngày càng được ưa chuộng và có chỗ đứng tại quốc gia Trung Âu với hơn 10 triệu dân này. Ẩm thực không chỉ là nét văn hóa về vật chất mà còn có ý nghĩa lớn về tinh thần. Cộng đồng nhập cư có thể thay đổi rất nhanh về trang phục và ngôn ngữ để hòa nhập với xã hội bản địa, song nghệ thuật ẩm thực dân tộc thì vẫn được những người con Việt xa xứ gìn giữ lâu dài. Do đó, không quá khi nói rằng, ẩm thực là "sứ giả văn hóa Việt trên đất Czech".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sứ giả văn hóa Việt trên đất Czech

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.