Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn hóa việc dạy tiếng Việt cho kiều bào

Kim Phượng| 30/07/2017 07:17

(HNM) - Để có thể gìn giữ tiếng Việt cho các thế hệ kiều bào, yếu tố quan trọng hàng đầu là sự chăm chút, quan tâm của các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, là sự quan tâm, nỗ lực của từng cộng đồng. Do vậy, đầu tháng 7 vừa qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã dành tặng cho cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc bộ sách giáo khoa chuẩn nhằm chuẩn hóa nội dung giảng dạy và học tiếng Việt cho con em người Việt Nam tại đây.

Lễ trao tặng bộ sách giáo khoa chuẩn cho cộng đồng người Việt tại Praha.


Món quà gồm 12 kiện hàng sách giáo khoa và vở bài tập các loại dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 5, truyện cổ tích do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Số sách này được trao tặng cho các trung tâm tiếng Việt tại Séc phục vụ công tác giảng dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm tiếng Việt Praha, việc trao tặng sách rất có ý nghĩa bởi đây là cơ sở để chuẩn hóa việc dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài. Giáo viên sẽ sử dụng sách để làm tài liệu giảng dạy cho các em trong thời gian tới.

Thành lập được hơn 10 năm, hiện nay trung tâm đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Việt, phương pháp học tập để cố gắng khắc phục nhược điểm, phát huy ưu điểm. Đầu tháng 7 này, Trung tâm tiếng Việt Praha đã khai giảng lớp học hè cho các con, em người Việt tại thủ đô Praha và khu vực phụ cận. Nhiều phụ huynh đã đưa con đăng ký học tại trung tâm với mong muốn duy trì và nâng cao khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt cho các cháu.

Chị Lê Hồng Nhung, một giáo viên gắn bó với Trung tâm tiếng Việt Praha nhiều năm qua chia sẻ, bản thân chị và các giáo viên khác trong trung tâm rất vui khi nhận được bộ sách chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo dành cho học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Mặc dù vậy việc áp dụng các kiến thức trong bộ sách cần phải được thực hiện một cách linh hoạt, có tính sáng tạo, phù hợp với trình độ, lứa tuổi và khả năng tiếp thu của học sinh tại nước sở tại.

Cộng đồng người Việt Nam tại Séc ước tính có khoảng 65.000 người. Người Việt tại đây cũng có nhiều thuận lợi hơn khi được hưởng các lợi ích do luật về các cộng đồng dân tộc thiểu số quy định như được cử đại diện vào các Hội đồng Dân tộc thiểu số ở cấp địa phương cũng như cấp trung ương, được bàn những vấn đề liên quan đến dân tộc thiểu số, được giữ nguyên họ và tên đầy đủ theo tiếng mẹ đẻ, có quyền học tiếng mẹ đẻ trong các trường học, có quyền giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình...

Tuy nhiên, thế hệ thứ hai, thứ ba của cộng đồng người Việt tại đây đa phần không nói thạo tiếng mẹ đẻ nên việc dạy tiếng Việt cho kiều bào là vô cùng cần thiết. Bà Phạm Thu Hương, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc hy vọng số sách trên sẽ được sử dụng hiệu quả, góp phần gìn giữ và phát triển tiếng Việt trong cộng đồng, cũng như quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam tại Séc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn hóa việc dạy tiếng Việt cho kiều bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.