Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyến trở về nhiều cảm xúc

Quỳnh Chi| 22/10/2017 08:01

(HNM) - Tiếp nối thành công của những năm trước, nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, từ ngày 5 đến 12-10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức chương trình về thăm Việt Nam cho Đoàn cựu giáo viên kiều bào tại Thái Lan. Hoạt động này cũng nhằm tri ân những kiều bào đã có nhiều đóng góp trong công cuộc giải phóng dân tộc và trong việc giảng dạy tiếng mẹ đẻ, gìn giữ bản sắc văn hóa trong cộng đồng người Việt tại Thái Lan.

Hiện tại, cộng đồng người Việt tại Thái Lan có khoảng hơn 100.000 người, sống rải rác ở các tỉnh, nhưng tập trung đông nhất tại vùng Đông Bắc. Trải qua nhiều biến cố của thời cuộc, nhưng lòng yêu nước và mạch nguồn văn hóa dân tộc vẫn luôn được kiều bào gìn giữ và phát huy, đúng như tâm nguyện của bà con “văn hóa còn, ngôn ngữ còn thì người Việt Nam còn”.

Các cựu giáo viên kiều bào tại Thái Lan thăm Làng Sen - Khu di tích Kim Liên (Nghệ An).

Chương trình về thăm Việt Nam lần này của đoàn gồm nhiều hoạt động phong phú. Bên cạnh những chuyến tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, cảnh đẹp tại một số địa phương như Quảng Ninh, Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, kiều bào đều rất xúc động khi tham gia các hoạt động tri ân, tưởng niệm như viếng Lăng và thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch - nơi Bác Hồ từng sống và làm việc, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm Làng Sen - Khu di tích Kim Liên. Nhiều thành viên trong đoàn không khỏi bồi hồi nhớ về thời kỳ kháng chiến gian khổ. Đó cũng là những năm tháng kiều bào ở Thái Lan đã phát động phong trào yêu nước, góp sức cho quê hương. Mạch nguồn yêu nước luôn thấm đẫm trong tâm thức các thế hệ người Việt tại Thái Lan, dù phần lớn trong số này được sinh ra và lớn lên nơi đất khách, quê người.

Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Chủ tịch Hội Người Việt ở Thái Lan cho biết: “Tôi rất xúc động khi được đến thăm nơi ở của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hình ảnh các Bác lúc nào cũng vậy, rất bình dị, hết lòng cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc”.

Ngoài ra, tại những buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam, được bày tỏ suy nghĩ và tình cảm với quê hương, trải lòng về những khó khăn của cộng đồng nơi đất khách... đã mang lại cảm xúc khó quên với các thành viên trong Đoàn giáo viên kiều bào.

Chia sẻ vui mừng khi được trở về thăm Tổ quốc, chứng kiến nhiều sự đổi thay và phát triển, ông Trần Văn Mai, cựu giáo viên dạy tiếng Việt tại tỉnh Sakon Nakhon cho biết: “Chúng tôi phần lớn không được đào tạo ở trường sư phạm, nhưng với tình yêu đất nước nên đã vượt qua mọi khó khăn để giữ gìn văn hóa, tiếng Việt cho con em mình. Lần này được về thăm quê hương, thấy sự phát triển của đất nước, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, chúng tôi vô cùng cảm động. Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền lửa cho thế hệ trẻ để không quên nguồn cội, văn hóa dân tộc”.

Với những người con luôn đau đáu hướng về đất mẹ thì hành trình 7 ngày này thật sự là một chuyến đi để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, đặc biệt với những kiều bào lần đầu trở về quê hương sau hàng chục năm xa cách. Điều này sẽ tiếp thêm động lực để các thế hệ cựu giáo viên kiều bào Việt Nam tại Thái Lan, cũng như trên toàn thế giới tiếp tục sự nghiệp bảo tồn, duy trì tiếng mẹ đẻ và “hồn Việt” tại nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến trở về nhiều cảm xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.