Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nơi ươm mầm tài năng Việt

Kim Phượng| 21/01/2018 07:38

(HNM) - Để kỷ niệm 6 năm ngày ra đời, đêm nhạc “Tôi yêu tiếng nước tôi” do các em thiếu nhi thuộc Câu lạc bộ Sơn Ca biểu diễn đã diễn ra tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc.


Một tiết mục của Câu lạc bộ Sơn Ca trong đêm nhạc “Tôi yêu tiếng nước tôi”.


Chương trình biểu diễn văn nghệ đan xen với phần thi “Cả nhà cùng hát” nhằm khơi gợi về nguồn cội, về giá trị tinh thần vô giá của tiếng Việt. Các nghệ sĩ nhỏ tuổi đã được tặng sách học tiếng Việt soạn riêng cho thiếu nhi sinh ra và lớn lên ở Séc. Soạn giả Nguyễn Quyết Tiến, đồng tác giả của bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt, đã kêu gọi các bậc phụ huynh hãy trở thành những người thầy tiếng Việt tận tình của con cháu mình, đồng thời bày tỏ mong muốn thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba ở Séc thông thạo và tự hào giao tiếp với nhau bằng tiếng mẹ đẻ. Đại sứ quán và Hội Người Việt Nam tại Séc hiện đang tích cực thảo luận với các cơ quan hữu quan sở tại để tiếng Việt có thể được đưa vào trường phổ thông như một môn học tự chọn dành cho học sinh gốc Việt trong thời gian tới.

Xuất phát từ mong muốn giữ gìn tiếng Việt cho thế hệ trẻ bằng lời ca tiếng hát, năm 2012, Trung tâm Âm nhạc Sơn Hương đã thành lập Câu lạc bộ Sơn Ca. Trải qua 6 năm hoạt động, câu lạc bộ hiện có 30 cháu là con em người Việt thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau từ 7 đến 16 theo học các môn năng khiếu như múa, hát, nhạc cụ dân tộc. Ngoài các môn năng khiếu, tại đây các cháu còn được học tiếng Việt qua những bài hát và điệu múa Việt Nam. Các thành viên của câu lạc bộ đã đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi âm nhạc do cộng đồng cũng như chính quyền địa phương tại Séc tổ chức. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn tham gia nhiều chương trình biểu diễn cho cộng đồng, các lễ hội văn hóa tại khắp các tỉnh, thành trên toàn Séc.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch danh dự Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết, Câu lạc bộ Sơn Ca không những là chiếc nôi ươm mầm tài năng âm nhạc của con em cộng đồng người Việt tại nước này mà còn là nơi các thành viên được học tiếng Việt và giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đánh giá cao hoạt động của câu lạc bộ trong việc giúp các cháu trau dồi và phát huy năng khiếu nghệ thuật, ông Hoàng Đình Thắng khẳng định, câu lạc bộ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Séc.

Theo bà Trịnh Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sơn Ca, câu lạc bộ rất mong các cháu sẽ phát triển thành những ca sĩ trong tương lai của cộng đồng và để bảo tồn văn hóa dân tộc. Hiện cộng đồng Việt Nam đã được công nhận là một dân tộc thiểu số tại Séc, do đó người Việt cần nỗ lực bảo vệ, bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc mình, đưa đến cho các bạn bè Séc cũng như thế giới những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi ươm mầm tài năng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.