Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt ở Séc tổ chức Tết Cộng đồng tại nhiều địa phương

Theo Vietnamplus| 06/02/2018 12:08

Từ đầu tháng 2 đến ngày 17-2, người Việt tại Cộng hòa Séc bắt đầu rải rác tổ chức Tết Cộng đồng ở các địa phương, tùy theo hoàn cảnh và điều kiện cụ thể.


Ngày vui thường diễn ra vào dịp cuối tuần, khi một số cửa hàng đóng cửa và các cháu học sinh được nghỉ học.

Hội Người Việt Nam tại thành phố Hradec Kralove thuộc tỉnh cùng tên ở phía Đông Bắc Séc, và Hội Người Việt Nam tại tỉnh Pardubice ở phía Đông Séc, cùng giáp giới với Ba Lan, năm nay tổ chức cho bà con ăn Tết Mậu Tuất sớm.

Ban Chấp hành Hội đã có nhiều nỗ lực để thuê hội trường đẹp, có sức chứa trên 500 người ở khu trung tâm.

Công việc quyên góp tài chính và tổ chức hậu cần được tổ chức chu đáo để bà con có một cái Tết gợi nhớ không khí quê nhà với cành đào hoa nhựa kết khéo, bánh chưng, giò chả, xôi đỗ…

Đại sứ Hồ Minh Tuấn và lãnh đạo Hội Séc-Việt đã đến chung vui với bà con, chúc bà con vượt qua khó khăn trên thương trường để đón một mùa Xuân thành công cả về tinh thần lẫn vật chất.

Phần được mong đợi nhất đối với các cháu thiếu nhi là phát phong bao mừng tuổi. Số tiền lì xì tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của Ban Chấp hành Hội và của ông bà, cha mẹ đối với con cháu, vừa nhắc lại truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Các tiết mục văn nghệ mừng Xuân, ca ngợi quê hương đất nước tại Hradec Kralove và Pardubice chủ yếu là do câu lạc bộ phụ nữ địa phương đảm nhận. Chị em vừa là người tổ chức, vừa là hạt nhân văn nghệ, vừa là đạo diễn, biên đạo múa cho đội văn nghệ thiếu nhi.

Một tiết mục mừng Xuân. (Nguồn: Trần Quang Vinh/Vietnam+)


Những “ngôi sao” ca nhạc ở các địa phương lân cận lại có dịp giao lưu với nhau, góp phần làm nên sự sôi động của đêm gặp gỡ tất niên.

Trong các chương trình Tết Cộng đồng bà con đều muốn cuộc vui kéo dài thật lâu vì đây là dịp hiếm có để mọi người gạt sang một bên áp lực mưu sinh, hàn huyên tâm sự, nhắc lại những kỷ niệm ở quê nhà.

Với rất nhiều người, sau đêm vui này là “hết Tết”, từ sáng hôm sau lại bắt đầu cuộc vật lộn với thương trường triền miên không có ngày nghỉ.

Việc kinh doanh phụ thuộc vào lịch sinh hoạt của người dân bản địa, thời gian nghỉ lễ do pháp luật nước sở tại quy định và do sống xen lẫn với người Séc ở vùng sâu, vùng xa nên một số lượng lớn người Việt ít có điều kiện tụ họp với nhau vào dịp Tết.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biế​t, tổ chức Tết Cộng đồng là nhiệm vụ của tất cả 50 chi hội địa phương với sự tham gia của 16 hội đồng hương cấp tỉnh và 30 hội viên tập thể như Hội Cựu chiến binh, Câu lạc bộ phụ nữ, Hội Phật tử, Hội Thanh niên-Sinh viên…

Tuy nhiên, tổ chức vào thời điểm nào, quy mô ra sao, hình thức lớn hay nhỏ là do các chi hội địa phương quyết định sau khi có sự bàn bạc, thống nhất với các đoàn thể khác.

Ban Chấp hành Hội ở cấp trung ương chỉ yêu cầu Tết Cộng đồng đảm bảo các yếu tố vui, đoàn kết, giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc, ưu tiên chăm lo cho thế hệ tương lai, hướng về quê hương, an toàn và tiết kiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt ở Séc tổ chức Tết Cộng đồng tại nhiều địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.