Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu văn hóa Việt – Séc ở Praha nhân Tết Nguyên đán

Theo TTXVN| 11/02/2018 10:37

Ngày 10-2 tại Trung tâm Thương mại Sapa đã diễn ra Tết Việt dành cho người dân phường Libus, quận Praha 4, nơi có mật độ người Việt cao nhất tại CH Séc. Hàng trăm người dân Séc đã tới dự cuộc giao lưu.

Các bạn trẻ Séc rất thích thú với Tết Việt.


Phát biểu khai mạc chương trình Tết Việt, ông Hoàng Đình Thắng, Tổng giám đốc điều hành Công ty Saparia nhấn mạnh tới sự đóng góp của cộng đồng người Việt vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt – Séc, mong muốn người Việt và người Séc có sự hiểu biết, cảm thông với nhau hơn.

Ý tưởng tổ chức Tết Việt với người Séc xuất phát từ ban lãnh đạo Công ty Saparia cách đây 5 năm. Lý do là từ năm 2002, hàng nghìn người Việt sinh sống và làm ăn trên địa bàn một phường có 10.000 dân bản địa, người Việt và người Séc chạm mặt nhau hằng ngày trên đường, trên các phương tiện giao thông công cộng, cửa hàng và ngay tại TTTM Sapa nhưng chưa thực sự gần gũi và hiểu biết lẫn nhau.

Một tiết mục cúa thiếu nhi Séc trong Tết Việt.


Tổ chức Tết Việt vào dịp Tết cổ truyền của người Việt và dịp chuẩn bị lễ hội Carnival của Séc là cơ hội để các bên tìm hiểu văn hóa của nhau và chung sống thuận hòa. Ý tưởng này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của Bộ Nội vụ Séc cũng như chính quyền quận Praha 4 và phường Libus.

Sau 5 lần tổ chức, Tết Việt với người Séc đã đi vào quy củ và ngày càng hoàn thiện, số người tham dự đông đảo hơn, trở thành cuộc giao lưu văn hóa Việt – Séc thiết thực, bổ ích.

Tại hội trường Đông Đô, bên phải là dãy quầy ẩm thực Việt với các món ăn truyền thống như nem, giò, chả, bánh chưng… Bên trái là dãy quầy ẩm thực Séc với các món bánh ngọt, thịt nguội, súp…

Có năm Công ty Saparia và Chi hội Người Việt Nam tại Sapa còn tổ chức cuộc biểu diễn gói bánh chưng thu hút đông đảo người Séc xem và gói thử.

Trong chương trình Tết Việt luôn luôn có sự tham gia của các nghệ sỹ không chuyên của Việt Nam và Séc. Các điệu múa, bài hát, bản nhạc dân gian và sắc phục truyền thống với bầu không khí vui tươi của lễ hội có tác dụng đặc biệt trong việc kết nối các dân tộc.

Hình ảnh “ông Đồ cho chữ” rất quen thuộc trong Tết Việt.


Trong các cuộc Tết Việt với người Séc gần đây luôn có mặt “ông Đồ” Nguyễn Quyết Tiến, đồng tác giả bộ Từ điển Giáo khoa Séc – Việt. Người Séc rất thích thú với kiểu “vẽ” chữ Việt đẹp, tinh tế và đầy ý nghĩa nhân văn.

Ông Tiến cho biết: “Tôi đã chuẩn bị gần 200 “tranh chữ” với nội dung khác nhau nhưng đã được các bạn Séc xin hết. Xin chữ đầu Xuân giờ cũng trở thành nét văn hóa của nhiều người Séc ở phường Libus. Tôi phát hiện ra rằng mong muốn của người Việt và người Séc vào dịp năm mới rất giống nhau, đó là cầu sự an bình cho xã hội, hạnh phúc cho gia đình và sự thịnh vượng, phát đạt cho người thân, bạn bè”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu văn hóa Việt – Séc ở Praha nhân Tết Nguyên đán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.