Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lớp học tiếng Việt đầu tiên tại Bangkok

Đức Minh| 22/07/2018 07:29

(HNM) - Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Hội Người Thái gốc Việt tại Thái Lan và Hội Doanh nhân Thái - Việt vừa phối hợp khai giảng lớp dạy tiếng Việt đầu tiên cho các thế hệ bà con Việt kiều ở thủ đô Bangkok.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng và đại diện các hội, kiều bào Việt Nam tại lễ khai giảng lớp học.


Phát biểu tại lễ khai giảng, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến việc giảng dạy tiếng Việt cho cộng đồng kiều bào. Theo ông, Thái Lan có nhiều điều kiện để tổ chức dạy và học tiếng Việt như sự ủng hộ của Hoàng gia và Chính phủ Thái Lan, bề dày truyền thống của kiều bào cũng như số lượng đông đảo Việt kiều các thế hệ sinh sống trên đất nước này.

Theo Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, việc tổ chức lớp học tiếng Việt giúp các gia đình kiều bào ngoài việc duy trì ngôn ngữ mẹ đẻ còn tăng cường sự giao tiếp tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, khuyến khích các em hướng về quê hương, đóng góp cho đất nước khi trưởng thành.

Bà Nguyễn Thị Lợi, một Việt kiều sống tại Bangkok chia sẻ, nhiều năm nay các thế hệ kiều bào ở Bangkok vẫn luôn chú trọng phát huy giá trị truyền thống và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Họ vẫn luôn muốn tổ chức một lớp dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ con em mình.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà việc dạy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Bangkok vẫn chưa thể phát huy được một cách hiệu quả. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, lớp tiếng Việt đầu tiên cho kiều bào tại Bangkok đã chính thức khai giảng. Điều này tạo động lực to lớn để tăng thêm tình đoàn kết và khuyến khích giao lưu, học hỏi giữa các thế hệ người Việt ở Thái Lan.

Thái Lan là một trong những địa bàn có nhiều người Việt Nam sinh sống và học tập. Nhiều gia đình người Việt đã sống tại đây đến thế hệ thứ 3, thứ 4. Do đó, phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào ở nước này luôn được đông đảo bà con hưởng ứng với phương châm “tiếng Việt còn thì người Việt còn”.

Dẫn đầu phong trào là cộng đồng người Việt tỉnh Udon Thani, nơi tập trung bà con Việt kiều đông nhất Thái Lan và tỉnh Nakhon Phanom. Các lớp dạy tiếng Việt tại những địa phương này đều do các thầy, cô giáo là cựu giáo viên Việt kiều tình nguyện tham gia giảng dạy không lương với tinh thần phục vụ cộng đồng.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Người Việt Nam ở các địa phương thuộc Thái Lan, các cơ sở dạy tiếng Việt còn được trang bị bàn ghế và địa điểm học. Nhờ vậy, lớp học thu hút cả người lớn và con em người bản địa tới học.

Ngoài học ngôn ngữ, các cơ sở giảng dạy còn tổ chức dạy nhiều bài hát, điệu múa của Việt Nam, tổ chức tìm hiểu về lịch sử, văn hóa truyền thống dân tộc. Từ đó khơi dậy lòng đam mê yêu thích môn tiếng Việt và tìm hiểu về đất nước Việt Nam.

Vì vậy, việc mở thêm lớp học tại Bangkok sẽ góp phần lan tỏa rộng hơn nữa phong trào dạy và học tiếng Việt ở Thái Lan, tạo ra sợi dây vững chắc, gắn kết các thế hệ người Việt với quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lớp học tiếng Việt đầu tiên tại Bangkok

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.