Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trại hè Việt Nam: Hành trình đầy ý nghĩa

Phương Quỳnh| 29/07/2018 07:08

(HNM) - Trải qua hơn 2 tuần với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa khắp 3 miền đất nước, Trại hè Việt Nam 2018 với chủ đề

Các thanh niên, sinh viên kiều bào thăm nhà Rông Tây Nguyên.


Trong suốt chuyến đi qua 11 tỉnh, thành phố, các thanh thiếu niên kiều bào đã tận mắt chứng kiến sự đổi thay của đất nước, được tìm hiểu truyền thống lịch sử, văn hóa của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung thân yêu. Đặc biệt, các em đã được trải nghiệm văn hóa cồng chiêng, cuộc sống, con người Tây Nguyên. Trại hè Việt Nam 2018 cũng đưa các em đến với những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc, tham gia các hoạt động mang tính giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tri ân tổ tiên và các anh hùng dân tộc. Ngoài ra, các em còn giao lưu với thanh niên, sinh viên trong nước, kết nối thế hệ trẻ Việt Nam trong và ngoài nước; quyên góp được hơn 140 triệu đồng để tri ân các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, tiếp sức cho các bạn học sinh nghèo…

16 ngày qua là chuỗi những khoảnh khắc khó quên về tình bạn và những khám phá bất ngờ về đất nước đối với mỗi thanh niên kiều bào. Lê Hải Đăng (trở về từ Ba Lan) cho biết, những hoạt động thú vị của Trại hè đã giúp em hiểu biết thêm về văn hóa, lịch sử đất nước, được học hỏi từ bạn bè khắp nơi trên thế giới. Hoạt động mà Đăng và những người bạn của em thấy xúc động nhất là lúc dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc tại Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và Nghĩa trang Trường Sơn.

Còn bạn Mai Lệ Huyền (trở về từ Ukraine) lại ấn tượng về Kon Tum, một thành phố nhỏ nhưng thật sự yên bình. Mai Lệ Huyền tâm sự, đến đây, em được biết thêm nhiều về những đặc trưng văn hóa của các dân tộc như trang phục, trang sức..., mở rộng thêm kiến thức lịch sử như việc đến thăm nhà ngục Kon Tum, hiểu hơn về thế hệ cha ông trong sự nghiệp bảo vệ đất nước. Với Trần Nữ Duyên Hồng (kiều bào Belarus), Trại hè Việt Nam 2018 là cánh cửa trở về cội nguồn. "Cảm giác thiêng liêng khi cầm nén hương, kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của những vị Anh hùng dân tộc, lắng nghe câu chuyện về cuộc đời anh dũng của họ, trong mỗi người chúng tôi đều dấy lên niềm tự hào mãnh liệt", Hồng đã viết như vậy sau hành trình trở về đầy cảm xúc.

Nhìn lại 15 năm tổ chức Trại hè Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đánh giá, kết quả lớn nhất chính là mang lại niềm tự hào cho các bạn trẻ kiều bào. Các em tự hào vì là người Việt Nam, một đất nước giàu bản sắc văn hóa và tươi đẹp. Với một số bạn, khi bắt đầu tham gia Trại hè chỉ nói được tiếng Anh, rất rụt rè trong giao tiếp, nhưng đến những ngày cuối các em đã có được chút vốn tiếng Việt. Có những bạn dự Trại hè mùa đầu tiên chưa biết tiếng Việt, nhưng đến giờ đã có thể giao tiếp thông thạo. "Đây là thành công rất lớn của chương trình vì giúp các thế hệ kiều bào trẻ tuổi thêm yêu quê hương đất nước và tự hào về nguồn cội. Đặc biệt, qua Trại hè, các em còn trở thành những đại sứ văn hóa giúp bạn bè xung quanh hiểu và yêu Việt Nam hơn", Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nói.

Trại hè Việt Nam 2018 khép lại, nhưng dấu ấn về một hành trình đầy ý nghĩa, đầy nhiệt huyết tuổi trẻ sẽ khó phai mờ trong tâm trí các bạn trẻ kiều bào. Những ngày tháng trên quê hương đã giúp họ nhớ mãi về một Việt Nam xanh tươi hùng vĩ, đất nước giàu truyền thống để các em luôn tự hào gọi tên. Qua đó, người trẻ xa xứ hướng về cội nguồn, nhận thức được về nghĩa vụ của bản thân và trách nhiệm đối với tương lai của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại hè Việt Nam: Hành trình đầy ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.