Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha bắt 5 giám đốc ngân hàng Trung Quốc vì rửa tiền

Theo Thanh niên| 18/02/2016 20:44

Trung Quốc bày tỏ sự quan ngại khi cảnh sát Tây Ban Nha bắt 5 giám đốc của một ngân hàng Trung Quốc vì nghi ngờ rửa tiền xuyên quốc gia qui mô lớn.

Một nghi phạm đang bị cảnh sát Tây Ban Nha áp tải ra khỏi chi nhánh ICBC ở Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters


Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha đã ra một thông cáo, cho biết rất quan ngại trước thông tin cảnh sát nước này truy quét và bắt giữ 5 giám đốc chi nhánh của Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) ở Tây Ban Nha, Tân Hoa xã ngày 18.2 đưa tin.

Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng những chi nhánh văn phòng nói trên “luôn thực hiện đúng chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc, tuân thủ luật pháp của Trung Quốc và nước sở tại”. Thông cáo của Đại sứ quán còn cho biết phía Trung Quốc chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ giới chức Tây Ban Nha về vụ bắt giữ.

Hôm 17.2 theo giờ địa phương, cảnh sát Tây Ban Nha thực hiện cuộc truy quét mà họ theo dõi từ nhiều năm đối với ICBC, vốn bị nghi ngờ cho phép các nguồn tiền từ buôn lậu, trốn thuế hoặc từ bóc lột lao động chảy vào Trung Quốc theo “một cách rất hợp pháp”, thông cáo của cảnh sát Tây Ban Nha cho hay.

AFP tường thuật, 5 nghi phạm đầu trùm mũ đen kín mặt được cảnh sát áp tải khỏi chi nhánh của ICBC ở đại lộ Paseo de Recoletos, thủ đô Madrid. Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết họ ủng hộ cuộc điều tra của Tây Ban Nha và vụ bắt giữ 5 nghi phạm Trung Quốc nói trên.

Vụ bắt giữ được tiến hành sau một loạt vụ truy quét của cảnh sát Tây Ban Nha hồi năm 2015 nhắm vào băng nhóm tội phạm người Trung Quốc tình nghi nhập khẩu với số lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc nhưng không khai báo hải quan nhằm trốn thuế.

Tổng cộng cảnh sát đã thực hiện 65 vụ truy quét ở Barcelona, Madrid và Valencia, bắt giữ 30 nghi phạm. Các băng nhóm tội phạm chuyển tiền về đại lục thông qua ICBC nhưng không bị ngân hàng này truy xuất nguồn gốc theo đúng qui định.

Chẳng hạn, chỉ một trong số nhiều băng nhóm đã chuyển tới 40 triệu euro, tương đương 44,5 triệu USD hồi năm ngoái về Trung Quốc thông qua ICBC theo hình thức rửa tiền có được từ những hoạt động phi pháp.

Cảnh sát châu Âu và giới điều tra Tây Ban Nha còn phát hiện các băng nhóm tội phạm Trung Quốc và Tây Ban Nha có mối liên hệ với những nhóm khác ở Pháp, Đức và Lithuania. Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos cho biết, chính phủ và cơ quan chống rửa tiền SEPBLAC của nước này đã hỗ trợ tích cực cuộc điều tra.

ICBC là ngân hàng lớn nhất thế giới về qui mô vốn hóa thị trường của Trung Quốc, vào Tây Ban Nha từ năm 2011 và mở 2 chi nhánh ở Madrid và Barcelona, phục vụ cho hơn 190.000 người Trung Quốc, cộng đồng nước ngoài đông thứ 4 ở Tây Ban Nha. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha bắt 5 giám đốc ngân hàng Trung Quốc vì rửa tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.