Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán toàn cầu mất 2.100 tỷ USD trong ngày tuyên bố Brexit

Theo TTXVN/Vietnam+| 25/06/2016 15:53

Việc người dân Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, đã khiến các thị trường chứng khoán toàn cầu mất 2.100 tỷ USD trong ngày 24/6 do các nhà đầu tư hoang mang khi đối mặt với mối đe dọa mới đối với nền kinh tế toàn cầu.


Tại sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt am Main, miền tây Đức ngày 24/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Tại thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) và Paris (Pháp), các chỉ số Nikkei 225 và CAC 40 đã mất 8%. Tại thị trường Frankfurt (Đức) chỉ số DAX 30 giảm gần 7%, trong khi tại London (Anh), cũng như New York (Mỹ) các chỉ số FTSE 100 và DOW, S&P, Nasdaq đã giảm hơn 3%.

Ngay sau khi kết quả trưng cầu ý dân cho thấy người dân Anh đã chọn rời khỏi EU, đồng bảng Anh cũng đã sụt giá 10% so với USD, rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua, trước khi hồi phục nhẹ ở mức giảm 9,1% vào cuối phiên giao dịch.

Đồng euro cũng giảm mạnh, mất 2,6% so với đồng USD. Những tổn thất trên xảy ra sau khi các nhà đầu tư đã chọn vàng, đồng yen Nhật Bản và cổ phiếu "Blue-chip" là nơi trú ẩn an toàn, đẩy giá vàng tăng 5%, trong khi đồng yen tăng 4,2% so với đồng USD và 7% so với đồng euro.

"Đồng bạc xanh" cũng trượt giá, có lúc 1 USD chỉ đổi được chưa đến 100 yen Nhật, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2013.

Sau khi thị trường tài chính và chứng khoán các nước chao đảo do Brexit, các ngân hàng trung ương đã can thiệp nhằm củng cố niềm tin, đồng thời cam kết hỗ trợ thanh khoản khi cần thiết và giúp giảm thiểu tổn thất./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán toàn cầu mất 2.100 tỷ USD trong ngày tuyên bố Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.