Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rủi ro từ tiền ảo Bitcoin

Minh Hiếu| 25/12/2017 07:10

(HNM) - Sự sôi động của thị trường tiền ảo, đặc biệt là những đợt giá lên xuống thất thường với biên độ lớn của đồng Bitcoin thời gian gần đây làm gia tăng mối lo ngại bởi

Sự lên xuống giá thất thường của đồng tiền ảo Bitcoin gây lo ngại tác động xấu tới nền kinh tế.


Bitcoin bắt đầu nổi lên như một hiện tượng của thị trường tài chính khi chỉ trong vòng 1 tháng, giá trị niêm yết đồng tiền ảo này trên trang thống kê thông tin tiền ảo toàn cầu Coinmarketcap đã tăng gấp đôi và thường duy trì ở mức 14.000-15.000 USD/đơn vị. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt hơn 230 tỷ USD, tương đương với nhóm 20 cổ phiếu có giá trị nhất theo chỉ số S&P500.

Tuy nhiên, sau khi đạt mức kỷ lục 19.857 USD/đơn vị vào ngày 17-12, giá trị đồng tiền ảo này đã giảm xuống còn 13.300 USD/đơn vị vào sáng 22-12 trước khi tăng nhẹ lên mức 15.000 USD/đơn vị. Qua nhiều lần tăng giảm thất thường, giá Bitcoin bắt đầu giảm sâu còn 10.900 USD/đơn vị. Chạm đáy, Bitcoin từng bước phục hồi và đạt gần 14.000 USD/đơn vị vào cuối ngày 22-12.

Như vậy, so với con số cao kỷ lục gần 20.000 USD/đơn vị, giá Bitcoin đã giảm 30% chỉ trong 1 tuần. Hơn 30 tỷ USD vốn hóa thị trường của Bitcoin cũng theo đó "bốc hơi".

Không giống với thị trường chứng khoán có sự điều tiết, Bitcoin không có quy tắc “ngắt mạch” để tránh hỗn loạn khi các nhà đầu tư ồ ạt bán ra. Tốc độ tăng giá chóng mặt của Bitcoin đã thu hút hàng triệu nhà đầu tư mới. Đầu tháng 12-2017, hơn nửa triệu người dùng mới đã mở ví điện tử Bitcoin tại nhà cung cấp dịch vụ ví Blockchain. T

ừ năm 2016 đến nay, số người dùng mở ví Bitcoin tại Blockchain đã tăng gấp đôi và đạt hơn 20 triệu người. Một trong những sàn giao dịch lớn nhất tại Mỹ là Coinbase cũng có thêm gần 1 triệu người dùng trong tháng 11-2017, trong khi lượng giao dịch tăng tới 30%.

Các chuyên gia tài chính nhận định, việc các nhà đầu tư cùng chia sẻ cảm xúc lo ngại khi Bitcoin tụt giá nhưng không muốn đứng ngoài cuộc khi đồng tiền ảo này lên giá chính là yếu tố dẫn tới những biến động mạnh mẽ của thị trường Bitcoin. Ngoài ra, một vài tổ chức tài chính hoặc nhà đầu tư nắm số lượng Bitcoin lớn (còn gọi là cá voi) có dấu hiệu “xả hàng” khi được giá, khiến thị trường không tránh khỏi biến động.

Emil Oldenburg - nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của Bitcoin.com - một trong những sàn Bitcoin lớn nhất thế giới, đã bán hết lượng Bitcoin đang nắm giữ khi đồng tiền này chạm đến ngưỡng hơn 17.000 USD/đơn vị.

Dù mới trải qua đợt giảm giá mạnh trong tuần qua, giá Bitcoin đã tăng khoảng 1.500% từ đầu năm tới nay. Nhiều người kỳ vọng lợi nhuận của Bitcoin mới ở giai đoạn bắt đầu và đang trong quá trình nâng cấp thành kênh cất trữ tài sản như vàng, còn được gọi là “vàng số hóa”. Các nhà hoạch định chính sách coi đây là mối nguy hại cần được ngăn chặn trong tương lai. Còn giới quan sát lo ngại, một đợt giảm giá sâu của Bitcoin có thể tác động mạnh tới thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường Châu Á với tỷ trọng lớn nhất về số lượng và giá trị giao dịch tiền ảo toàn cầu.

Theo các chuyên gia, "bong bóng" Bitcoin có thể gây ra những hậu quả kinh tế về lâu dài nếu các nhà đầu tư tiếp tục bơm tiền vào thị trường tiền ảo này. Thống đốc Ngân hàng trung ương Australia Philip Lowe gọi đây là "bong bóng" đầu cơ, nếu tiền ảo tăng giá mạnh sẽ hấp dẫn giới tội phạm tài chính và tội phạm công nghệ cao. Cựu Giám đốc Quỹ Đầu tư Fortress Michael Movogratz cho rằng, các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin hay Altcoin là "bong bóng" tài chính lớn nhất thời đại và có thể vỡ bất kỳ lúc nào.

Việc thiếu sự ủng hộ của các chính phủ và ngân hàng trung ương đối với đồng tiền ảo này là bằng chứng cho thấy việc đầu tư tiền ảo tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giám đốc cơ quan Kiểm soát tài chính Anh Andrew Bailey nhận định, các nhà đầu tư phải chuẩn bị sẵn tâm lý, có thể trắng tay bất kỳ lúc nào nếu có ý định đầu tư vào Bitcoin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro từ tiền ảo Bitcoin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.