Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ để bảo vệ lợi ích kinh tế

TTXVN| 16/06/2018 07:30

Ngày 15-6, Trung Quốc tuyên bố sẽ nhanh chóng đáp trả để bảo vệ nền kinh tế nếu Mỹ gây ảnh hưởng đến lợi ích của nước này trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump quyết định tăng

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ống thép ở Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Nhà Trắng dự kiến trong ngày 15-6 (giờ địa phương) công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%. Mỹ cho biết quyết định trên sẽ được triển khai ngay sau khi danh sách sản phẩm trên được công bố chính thức, song chưa nêu rõ thời điểm.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã cam kết mua thêm nông sản, khí đốt và nhiều sản phẩm xuất khẩu khác của Mỹ trong vòng đàm phán thương mại mới đây giữa hai bên tại Bắc Kinh.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng đã công bố các kế hoạch giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô và một số mặt hàng tiêu dùng khác cũng như nới lỏng hạn chế đối với việc sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất ô tô, bảo hiểm và nhiều ngành công nghiệp khác.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những đề xuất này của Bắc Kinh không giải quyết trực tiếp những vấn đề mà Washington nêu ra, đồng thời động thái mới này sẽ đẩy Mỹ và Trung Quốc đến gần một cuộc chiến thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ để bảo vệ lợi ích kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.