Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá trị tài sản cầm cố trượt giá mạnh do khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo TTXVN/Báo Tin Tức| 14/08/2018 11:09

Việc đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục trượt giá so với Euro và USD đã gây nhiều sức ép đối với thị trường chứng khoán thế giới do giới đầu tư quan ngại cuộc khủng hoảng tiền tệ này có thể lan sang các nền kinh tế mới nổi khác.


Chốt phiên giao dịch tại thị trường New York ngày 13-8, các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đồng loạt giảm giá. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 0,5%, còn 25.187,70 điểm; chỉ số S&P 500 giảm 0,4%, còn 2.821,93 điểm; chỉ số Nasdaq giảm 0,3%, còn 7.819,71 điểm.

Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ ngày 6-8. Ảnh: THX/TTXVN


Thị trường chứng khoán Mỹ mất điểm là phản ứng dây truyền sau khi các thị trường chứng khoán hàng đầu tại châu Á và châu Âu cũng đồng loạt giảm điểm trong ngày 13-8 khi đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ trượt xuống mức giá thấp kỷ lục so với USD và Euro, lần lượt còn 7,24 Lira/USD và 8,12 Lira/Euro, tương đương mức mất giá 12%.

Diễn biến này đang làm dấy lên quan ngại về nguy cơ tái diễn sự kiện năm 1997, thời điểm đồng Baht của Thái Lan không ngừng trượt giá và kéo theo đó là cuộc khủng hoảng tiền tệ tại các nền kinh tế châu Á.

Trước diễn biến nói trên, đồng nội tệ của các nền kinh tế đang nổi đều đang chịu sức ép do mức lãi suất tăng cao của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Lý giải điều này, nhà phân tích Karl Haeling của ngân hàng LBBW cho rằng, đây là hệ quả của các khoản vay bằng đồng USD và sức ép càng lớn hơn khi giá trị đồng USD liên tục tăng cao. Trong khi đó, thị trường chứng khoán tại các nền kinh tế mới nổi cũng ghi nhận mức giảm 1,97%. Chỉ số MSCI (chỉ số đo hiệu suất của thị trường chứng khoán của 47 nước) trong ngày 13-8 giảm 0,8% và giảm tổng cộng 1,8% kể từ sau khi mở phiên ngày 10-8.

Chốt phiên giao dịch ngày 13-8, các chỉ số chứng khoán châu Âu cũng đồng loạt giảm điểm khiến chỉ số chứng khoán châu Âu FTSEurofirst 300 mất tới 0,31% giá trị.

Theo nhận định của nhà kinh tế hàng đầu thế giới thuộc Capital Economics, ông Andrew Kenningham, việc đồng Lira trượt giá, bắt đầu từ tháng 5-2018, rõ ràng đang đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào tình trạng suy thoái và điều này hoàn toàn có thể gây ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng. Chốt phiên giao dịch ngày 13-8, chỉ số chứng khoán chủ chốt của Thổ Nhĩ Kỳ BIST 100 đã "tuột dốc" 2,4% giá trị, trong đó chỉ số chứng khoán của một số ngân hàng đã mất tới hơn 10%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị tài sản cầm cố trượt giá mạnh do khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.