Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Trung bắt đầu đàm phán thương mại

Bình Minh| 23/08/2018 08:31

(HNMO) – Ngày 22-8, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc họp đầu tiên trong vòng hơn 2 tháng qua nhằm tìm kiếm các giải pháp xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Giới đầu tư kỳ vọng các cuộc đàm phán sẽ giúp xoa dịu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.


Theo CNBC, phái đoàn các quan chức Trung Quốc do Thứ trưởng Bộ Thương mại Vương Thụ Văn dẫn đầu đã tới Bộ Tài chính Mỹ để tham dự cuộc họp. Đứng đầu phái đoàn Mỹ tham gia đàm phán là Thứ trưởng Bộ Tài chính David Malpass.

Cuộc đàm phán cấp thứ trưởng diễn ra trong bối cảnh Mỹ dự kiến áp thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD kể từ ngày 23-8. Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng, khi bắt đầu áp thuế 25% đối với 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong cùng ngày.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông không kỳ vọng nhiều vào kết quả cuộc đàm phán này. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư trên thị trường vẫn hy vọng, cuộc họp kéo dài 2 ngày giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ giúp khởi động các cuộc đàm phán hiệu quả về chính sách thương mại của hai nước trong thời gian tới.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không ngừng leo thang sau khi hai nước liên tiếp công bố áp mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu của nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng để ngỏ kế hoạch áp thuế đối với hầu hết lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, với tổng trị giá lên tới 500 tỷ USD, nếu Bắc Kinh tiếp tục vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bảo hộ ngành công nghiệp.

Trong khi đó, phía Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và tuyên bố sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Trung bắt đầu đàm phán thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.