Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị

Quỳnh Dung| 22/10/2018 06:51

(HNM) - Hiện nay, Hà Nội đang tập trung xây dựng các mô hình phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, giải quyết “đầu ra” ổn định cho các sản phẩm nông, lâm sản địa phương.

Hợp tác xã rau an toàn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm.


Hiệu quả rõ rệt

Theo Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội, đến nay, trên địa bàn thành phố có 43 hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị, tập trung ở khâu sản xuất: Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai), Hợp tác xã Gạo hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ); Hợp tác xã Rau an toàn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ)…

Một số hợp tác xã đã xây dựng được chuỗi khép kín như Hợp tác xã Nông trại xanh Ba Vì (huyện Ba Vì), Hợp tác xã chăn nuôi dịch vụ Hoàng Long (huyện Thanh Oai)… Các hợp tác xã đã tập trung sản xuất theo nhu cầu của thị trường, gắn sản xuất với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội đã lựa chọn 46 hợp tác xã đăng ký chương trình xây dựng nguồn gốc thực phẩm nông sản bằng tem điện tử mã Qrcode theo chương trình hỗ trợ của thành phố để người tiêu dùng có thể kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm. Các hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị không những nâng cao năng lực quản lý cho hội đồng quản trị; thành viên hợp tác xã yên tâm sản xuất bởi đã có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh thu bình quân từ 300 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm.

Để hỗ trợ hợp tác xã quảng bá sản phẩm, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, vừa qua Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội đã tổ chức cho 35 hợp tác xã tham gia hội chợ tại Công viên Thống Nhất, giới thiệu gần 200 sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của Hà Nội. Đây là cơ hội kết nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng Thủ đô, giúp hợp tác xã giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Về hiệu quả của hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp An Mỹ (Mỹ Đức) Bùi Văn Oanh cho biết, diện tích sản xuất nông nghiệp của xã là 345ha. Để nâng cao giá trị thu nhập, hợp tác xã coi trọng công tác xây dựng kế hoạch sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết với doanh nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm. Hợp tác xã đã liên kết với Công ty Giống cây trồng trung ương, Công ty Giống nông nghiệp Việt Nam để sản xuất giống lúa nguyên chủng cho các công ty với diện tích từ 70 đến 100ha, sản lượng mỗi vụ 70-100 tấn. Các hộ dân tích cực tham gia chương trình liên kết, diện tích sản xuất giống thường đạt năng suất cao, giá thóc giống bán cho công ty cao hơn 10-15% so với thị trường.

Bên cạnh việc liên kết sản xuất giống lúa, hợp tác xã còn liên kết với Công ty cổ phần Vật tư Hoa Nam thuê 37ha diện tích đất của hộ dân, thực hiện trồng khoai tây vụ đông với hình thức cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất đến thu hoạch. Qua liên kết cho thấy, nông dân có thu nhập ổn định từ tiền cho thuê đất và giá trị ngày công lao động cao hơn khi làm cho doanh nghiệp. Hợp tác xã đã phát huy được vai trò và trách nhiệm trong việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp mở rộng được nhu cầu sản xuất hàng hóa.

Khắc phục khó khăn


Bên cạnh những mặt đạt được, việc thực hiện liên kết sản xuất giữa hợp tác xã với doanh nghiệp còn khó khăn do cơ sở hạ tầng ở vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn còn yếu và thiếu, đặc biệt là hệ thống thủy lợi, điện... Việc quy hoạch gọn vùng, gọn cánh đồng để cơ giới hóa và liên kết với doanh nghiệp còn hạn chế; việc tích tụ ruộng đất của hợp tác xã còn khó do một số hộ nông dân chưa đồng tình.

Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 4-10-2018 về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019-2020, đây là cơ hội để các hợp tác xã được hưởng chính sách hỗ trợ này.

Để thuận lợi cho các hợp tác xã phát triển theo chuỗi liên kết, theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Chi, cần đẩy mạnh liên doanh, liên kết “4 nhà” để hỗ trợ hợp tác xã, tạo thành chuỗi liên kết khép kín.

Thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, tổ chức khảo sát, nắm thông tin, lựa chọn mô hình hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị sản phẩm làm cơ sở xây dựng kế hoạch hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị sản phẩm bền vững.

Liên minh cũng hỗ trợ kết nối các hợp tác xã có nhu cầu cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ liên doanh, liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch thành phố về cung cấp thông tin phục vụ hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.