Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phật thủ Đắc Sở

01/02/2016 06:40

Phật thủ Đắc Sở được người dân xã Đắc Sở (Hoài Đức) mang từ vùng núi phía Bắc về trồng cách đây 20 năm. Những người nông dân xã Đắc Sở đã sản xuất ra những sản phẩm đẹp nhất, say đắm lòng người.

Phật thủ là giống cây ăn quả thuộc chi cam Canh. Tên gọi của loài cây này xuất phát từ hình dáng quả chia nhánh trông như bàn tay Phật, cây ra quả quanh năm. Phật thủ còn mang ý nghĩa tâm linh, biểu tượng của may mắn. Vì vậy, trong mâm ngũ quả, phật thủ luôn được bày trang trọng ở giữa, ngụ ý hội tụ tinh hoa, phước lành. Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được Phật ban phúc lộc, xua đuổi khí xấu. Đây cũng là một loại cây quý vì cành, lá, hoa, quả đều có thể được sử dụng như thuốc với vị cay, đắng, ngọt, tính ấm không độc, có tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh, nhất là các bệnh về gan, lá lách, dạ dày, ngoài ra còn giúp tiêu đờm, tiêu viêm, thông khí, viêm đường hô hấp, ho…


Toàn xã Đắc Sở có gần 500 hộ trồng cây phật thủ, hộ trồng ít nhất 1 sào, hộ nhiều nhất tới 50 sào, năng suất trung bình đạt từ 30.000-35.000 quả/ha/năm, cho thu nhập từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng vào vụ Tết. Phật thủ cho thu hoạch quanh năm, nhưng chủ yếu thu hoạch 2 vụ chính là vụ hè và vụ đông. Quả phật thủ khi nhỏ có màu xanh đậm, quả trưởng thành có màu vàng chanh. Hoa quả ra vào mùa xuân là chính vụ và quả chín vào cuối mùa hè, từ khi đậu quả đến khi chín khoảng 4-5 tháng. Nếu như nghịch mùa, cây ra hoa dịp tháng 6 hoặc tháng 7 và chín vào dịp cuối năm. Quả ra đúng vụ xuân thường có ngón tay dài, to và thưa hơn so với những quả ra nghịch mùa.

Phật thủ Đắc Sở từ lâu đã nổi tiếng, nên nhiều nơi giả danh phật thủ Đắc Sở, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và nông dân Đắc Sở. Hiện phật thủ Đắc Sở đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Theo đó, Hội Sản xuất và Kinh doanh phật thủ xã Đắc Sở được sử dụng tên địa danh "Đắc Sở" kèm theo bản đồ khu vực địa lý để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Phật thủ Đắc Sở".

Quý khách có nhu cầu mua sản phẩm liên hệ:

Ông Tạ Văn Phúc, Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh phật thủ Đắc Sở.

Địa chỉ: Xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
Số điện thoại: 0912728212.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phật thủ Đắc Sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.