Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trồng rau hữu cơ: Mô hình cần nhân rộng

Sơn Tùng| 13/02/2016 07:59

(HNM) - Thời gian qua, rau hữu cơ được đông đảo người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, việc hoàn thiện quy trình trồng rau hữu cơ, tiến tới nhân rộng trên địa bàn thành phố còn không ít khó khăn.

Một trong những mô hình trồng rau hữu cơ lớn, được đầu tư bài bản là của Công ty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc, tại xã Yên Bình (Thạch Thất). Bà Trương Kim Hoa, chủ thương hiệu rau hữu cơ Đại Ngàn của Trang trại Hoa Viên (thuộc công ty), cho biết: Với diện tích 60ha đất đồi rừng, công ty đã đầu tư cải tạo thành nơi quy tụ rất nhiều loại rau rừng quý hiếm như: Rau sắng (ngót rừng), bò khai (dạ hiến), rau mỏ, rau dền chua đỏ, hoa và củ chuối rừng, măng rừng, sung nếp… Đây là những loại rau đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài rau rừng, các loại rau ăn lá, rau ăn củ, quả khác như chùm ngây, rau ngót, rau cải các loại, hoa thiên lý, rau muống tiến vua, lang ngọt, dền, mướp hương, bầu, bí, su su... cũng phủ xanh khắp cả một vùng đồi.

Để có "vườn" rau này, chủ Trang trại Hoa Viên đã mất nhiều năm cải tạo 20ha đồi dốc thành ruộng bậc thang. Rau được trồng và chăm sóc theo quy trình sản xuất hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ cỏ, trừ sâu và phân bón hóa học. Tất cả công đoạn gieo trồng, chăm sóc đều thực hiện bằng phương pháp thủ công, tự nhiên. Công nhân của trang trại làm cỏ bằng phương pháp thủ công; khống chế sâu bệnh ngay từ khi phát sinh; dùng bẫy, bả sinh học, dùng thiên địch để diệt côn trùng gây hại. 100% phân bón là phân hữu cơ đã được ủ hoai mục, phân trùn quế (giun quế) của Trang trại lợn rừng Hoa Viên và phân vi sinh lên men từ đậu tương. Với quy trình sản xuất bài bản, giám sát chặt chẽ, chi phí chăm sóc rau hữu cơ cao hơn, nên rau nơi đây có hương vị thơm ngon tự nhiên và giàu dinh dưỡng...

Về mô hình rau hữu cơ Đại Ngàn, ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đánh giá, đây là mô hình điểm để ngành Nông nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất rau hữu cơ tiến tới nhân rộng, khuyến khích các vùng có tiềm năng khác, với mong muốn mỗi năm Hà Nội tăng được 5-10ha rau hữu cơ.

Tuy nhiên, theo bà Trương Kim Hoa, sản phẩm có chất lượng, mức đầu tư lớn nhưng đầu ra vẫn chưa ổn định, sản lượng mỗi ngày khoảng 2 tạ, lại phải qua các nhà phân phối trung gian. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước vẫn lỏng lẻo, tạo kẽ hở cho sản phẩm không đạt chất lượng vào thị trường. Bên cạnh đó, đa số người kinh doanh rau trên thị trường cho rằng kinh doanh rau hữu cơ lãi thấp, độ rủi ro lớn vì giá thành cao, mẫu mã không đẹp, chủng loại không phong phú. Một bộ phận người tiêu dùng chưa mặn mà vì chưa biết đến những lợi ích, kiến thức an toàn thực phẩm, tâm lý e ngại "vàng thau lẫn lộn" giữa rau sạch với rau đại trà vẫn diễn ra tại nhiều cửa hàng rau sạch, thậm chí tại siêu thị...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau hữu cơ: Mô hình cần nhân rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.