Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng gà đồi Sóc Sơn

Ban Nông nghiệp| 20/06/2016 15:08

Ba năm gần đây, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội phối hợp với huyện Sóc Sơn xây dựng mô hình sản xuất theo “chuỗi” từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Sóc Sơn.



Triển khai mô hình, Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn được thành lập và đã tập trung mạnh vào việc tuyên truyền, thay đổi tập quán chăn nuôi cũ, nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi: Sản xuất an toàn, tuân thủ theo quy trình kỹ thuật, biết hạch toán kinh tế trên cơ sở ghi chép sổ sách rõ ràng… đã mang lại hiệu quả rõ rệt.


Do quy trình chăn nuôi của Hội đặt ra khá nghiêm ngặt, người chăn nuôi phải đáp ứng tiêu chuẩn cần và đủ về chuồng trại, diện tích chăn nuôi và quy trình kỹ thuật do Hội đề ra mới được kết nạp vào Hội nên hoạt động của Hội có chất lượng cao. Xác định khâu yếu nhất của người chăn nuôi hiện nay là sản xuất thiếu kỷ luật, chạy theo mùa vụ và tự cạnh tranh với nhau, ít chia sẻ kinh nghiệm. Khi có sản phẩm, ai trả được giá là bán. Bên cạnh đó, không liên kết để tổ chức mua chung các dịch vụ đầu vào nên giá thức ăn, thuốc thú y, con giống còn cao; chưa kiểm soát được chất lượng, tính đồng đều của sản phẩm. Trong khi đó, tham gia vào Hội, phải thực hiện theo đúng hợp đồng liên kết, tuân thủ theo quy trình chăn nuôi, quy chế hoạt động chung và có sự giám sát lẫn nhau giữa các hộ chăn nuôi. Do đó, buộc nông dân phải thay đổi phương thức sản xuất.

Chủ tịch Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn Nguyễn Văn Đông cho hay với 29 hội viên nòng cốt, được hướng dẫn của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, Hội tập trung hướng dẫn hội viên quy trình chăn nuôi an toàn một cách thuần thục. Các hộ chăn nuôi đã làm quen dần với việc sản xuất tập thể. Trong Hội đã hình thành hoạt động “mua chung các dịch vụ đầu vào, bán chung sản phẩm đầu ra theo hợp đồng đã ký kết” từ thức ăn chăn nuôi đến thuốc thú y, con giống. Hoạt động mua chung đã giảm được 4% chi phí đầu vào đối với thức ăn; chi phí cho vacxin, thuốc thú y giảm trung bình từ 8.000 - 10.000đ/con xuống còn từ 3.000 - 4.000 đ/con. Đối với “đầu ra”, nhờ ký kết được với một số doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và hệ thống nhà hàng, nên Hội đã giúp hội viên bán với giá cao hơn trung bình từ 10.000 - 15.000 đ/con so với trị trường. Quan trọng hơn, nhờ thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, Hội đã kiểm soát được chất lượng sản phẩm, điều chỉnh được kế hoạch sản xuất của các hội viên để đảm bảo chủ động trong sản xuất. Ngoài ra các hộ chăn nuôi còn được hướng dẫn ghi chép sổ sách rõ ràng để hoạch toán lỗ, lãi và dễ dàng trong việc truy xuất nguồn gốc khi có trục trặc trong quá trình chăn nuôi.

Hiện nay, nông dân Sóc Sơn đang tập trung vào 3 giống gà: Gà sacso, gà ri lai, gà mía thuần với giá bán các loại gà dao động từ 60.000 đồng/kg -100.000đồng/kg gà lông tùy từng sản phẩm. Một lượng gà đồi Sóc Sơn đã được tiêu thụ qua các doanh nghiệp chế biến như: Công ty Cổ phần tự nhiên Việt Nam, các cửa hàng tiện ích, nhà hàng và một phần qua thương lái.

Khách hàng có nhu cầu ký kết, tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn liên hệ:

Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn
Chủ tịch: Nguyễn Văn Đông. ĐT: 0988523902

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng gà đồi Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.