Nông dân thờ ơ với xây dựng thương hiệu nông sản

Nông sản sạch | 07:37 Thứ Sáu ngày 09/02/2018
(HNM) - Thời gian qua, Hội Nông dân TP Hà Nội đã có nhiều chương trình hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, hình thành nhiều nhãn hiệu, thương hiệu nông sản giúp việc liên kết, tiêu thụ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nông dân vẫn thờ ơ, chưa tập trung cho khâu quan trọng này...

Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân thành phố, Hội Nông dân xã Vân Hà đã xây dựng thành công mô hình Tổ hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả, duy trì và phát triển nhãn hiệu tập thể bưởi Phúc Thọ. Dù mới đi vào hoạt động, nhưng đến nay Tổ hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả xã Vân Hà đã đạt được những kết quả nhất định. Tổ hội đã tích cực vận động tuyên truyền về chủ trương dồn điền đổi thửa tích tụ ruộng đất quy mô lớn, thay đổi cách làm, tư duy trong sản xuất, hình thành vùng và liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ bảo đảm tính ổn định. Năm qua, sản lượng bưởi của các thành viên thuộc Tổ hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả ở địa phương này ước đạt 48.000 quả, mang lại doanh thu khoảng 10 tỷ đồng, mỗi thành viên ước đạt khoảng 270 triệu đồng/năm. Tiêu biểu là hộ gia đình ông Đặng Văn Lợi, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Văn Hà thôn 4, hộ ông Đặng Văn Đào thôn 3, xã Vân Hà...

Không riêng xã Vân Hà, Hội Nông dân thành phố đã hỗ trợ xây dựng 18 mô hình tổ hội nghề nghiệp, 383 mô hình kinh tế tập thể, 155 mô hình phát triển kinh tế mới, 200 câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Trên cơ sở đó xây dựng thành công các nhãn hiệu tập thể như: Rau hữu cơ Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) do Hội Nông dân xã Thanh Xuân làm chủ; thương hiệu gà đồi Ba Vì do Hội Nông dân huyện làm chủ…

Ngoài ra, hằng năm, Hội Nông dân thành phố đã mở nhiều lớp tập huấn cho nông dân về xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, quản lý thương hiệu, nhãn mác hàng hóa nói chung và nông sản, thực phẩm nói riêng. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi giá trị, gắn với thị trường, tạo dựng thương hiệu nông sản cho địa phương cũng được hình thành. Nông dân ngoại thành đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra nhiều nông sản sạch.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu nông sản của thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn do sản xuất nông nghiệp thiếu tính ổn định, mối liên kết chưa chặt chẽ, đầu ra sản phẩm bấp bênh. Nguyên nhân chính vẫn do nông dân chưa nhận thức tốt việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản...

Trước thực trạng trên, bà Phan Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì kiến nghị, các cấp hội nông dân thành phố cần tập trung tổ chức vận động hội viên nhận thức hơn nữa về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu nông sản. Đa số nông dân vẫn còn xem nhẹ vấn đề này, khi tổ chức hội hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng thương hiệu thì bà con chưa thực sự mặn mà. Đến nay, dù có nhiều nông sản đặc sản nhưng huyện Ba Vì mới bước đầu xây dựng được các thương hiệu như gà đồi, sữa Ba Vì… Còn Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ứng Hòa Phạm Văn Hoạch trăn trở: "Gia cầm, thủy cầm của huyện Ứng Hòa rất ngon nhưng đến nay nông dân vẫn bán ra thị trường tự do, chưa có thương hiệu dẫn tới giá cả bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thương lái".

Ông Trịnh Thế Khiết, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho rằng: Để nâng cao vai trò hội nông dân trong việc tham gia hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm là việc không dễ. Vì vậy, cán bộ hội, nhất là cán bộ cơ sở phải kiên trì, sáng tạo, cũng như cần có hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân trong việc xây dựng, quản lý thương hiệu. Để thương hiệu thực sự là “bản cam kết vàng” đưa sản phẩm của nông dân đến với thị trường.
Sơn Tùng
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo