Cơ hội kinh doanh thực phẩm sạch

Nông sản sạch | 07:18 Chủ Nhật ngày 27/05/2018
(HNM) - Tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng ngày càng cẩn trọng hơn trong lựa chọn thực phẩm cho gia đình. Nhiều người đã bỏ thói quen đi chợ truyền thống để chuyển sang tìm nguồn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc ở những kênh khác như siêu thị và đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trực tuyến (online).

Chị Lê Hà, nhân viên Công ty TNHH In và bao bì Trang Đức (quận Đống Đa) bén duyên với nghề bán thực phẩm sạch online rất tình cờ. Trong một lần lướt Facebook, chị tìm được một địa chỉ bán thịt lợn sạch, mua về ăn thấy ngon, chị giới thiệu đến bạn bè và nhận đặt mua hộ. Dần dần, số người nhờ mua ngày một nhiều, chị Hà quyết định xây dựng một trang web bán hàng chuyên nghiệp để cung cấp thịt lợn sạch.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ trang mạng “Gánh hàng rong” trên Facebook với hơn 177.000 lượt theo dõi. Thực phẩm được đăng bán trên “Gánh hàng rong” đều có nguồn gốc từ các vùng quê, canh tác theo lối truyền thống, không bảo quản bằng hóa chất. Để minh chứng điều đó, “Gánh hàng rong” không chỉ đăng hình ảnh, mà còn quay video, phát trực tiếp tại nơi lấy hàng để tăng độ tin cậy với khách hàng.

Kinh doanh thực phẩm sạch online không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn ít, không giới hạn thời gian, nên tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận từ 15-30% và quay vòng vốn nhanh. Ngoài ra, thực phẩm bán online tạo điều kiện khá thuận lợi cho người tiêu dùng. Chị Ngân Anh (quận Hoàng Mai) cho hay, vì làm việc theo giờ hành chính, chỗ làm khá xa nhà, thường phải đi sớm về muộn không có nhiều thời gian đi mua sắm nên chị đặt mua online. Người bán giao hàng tận nhà hoặc cơ quan, nên tiết kiệm được nhiều thời gian. Tuy giá có hơi cao so với mua ở ngoài chợ, nhưng thuận tiện và biết được nguồn gốc.

Tham khảo giá tại một số cửa hàng online, giá các mặt hàng rau được trồng thủy canh có thể cao hơn tại các chợ truyền thống 5.000-20.000 đồng/kg, tùy loại. Cụ thể, cà rốt 35.000 đồng/kg (cao hơn 10.000 đồng); khoai tây 45.000 đồng/kg (cao hơn 7.000 đồng); cải ngọt 35.000 đồng/kg (cao hơn 10.000 đồng)… Riêng các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm có sự chênh lệch khá cao, từ 25.000 đến 40.000 đồng/kg.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng rau củ tươi sống, vốn trước đây là nhóm mặt hàng khó đưa lên kinh doanh online do thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng, thì nay đang gia tăng. Xu thế này một phần đến từ câu chuyện ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm mua thực phẩm sạch, an toàn trên mạng có chứng nhận rõ ràng, được chọn lọc hơn so với kênh mua bán thông thường tại chợ. Hầu hết gian hàng online cạnh tranh với chợ truyền thống bằng cách kinh doanh các loại thực phẩm hữu cơ được sản xuất với quy trình sạch, yêu cầu quá trình nghiên cứu và chăm sóc kỳ công hơn.

Bên cạnh những tiện ích, trên thực tế vẫn còn không ít cá nhân kinh doanh trực tuyến qua các trang web, mạng xã hội chưa có giấy tờ kiểm nghiệm chất lượng, nguồn gốc thực phẩm từ các cơ quan chức năng, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm sạch ở những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có xuất xứ và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” mà không biết kêu ai.
Thanh Hiền
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo