Rộng mở cơ hội giới thiệu sản phẩm vùng, miền

Nông sản sạch | 07:15 Thứ Ba ngày 06/11/2018
(HNM) - Lần đầu tiên “Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2018” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm” được TP Hà Nội tổ chức cùng thời gian và địa điểm, với quy mô hơn 400 gian hàng vào cuối tháng 11 này.

Đây là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề giới thiệu các đặc sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng được chọn lọc của 63 tỉnh, thành phố và một số quốc gia trên thế giới.
 

Giới thiệu đặc sản vùng miền trong “Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn,” tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội (số 35 phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội).

Tạo điều kiện mở rộng thị trường

Sau 4 năm tổ chức thành công, Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại được đánh giá cao, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản với người tiêu dùng Hà Nội, cũng như tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu. Đây là sự kiện thường niên do UBND TP Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội chủ trì thực hiện.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, nếu năm 2014, Ban Tổ chức phải giới thiệu, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia và quy mô còn khiêm tốn với 120 gian hàng, thì 2 năm trở lại đây, nhất là năm 2018, hội chợ thu hút hơn 400 gian hàng với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Quy mô hội chợ năm nay lớn hơn năm trước là do các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện kết nối, giao thương với các nhà phân phối và người tiêu dùng. Đáng chú ý, Hà Nội đang là địa phương có mạng lưới phân phối phát triển dẫn đầu cả nước, với 22 trung tâm thương mại, chuỗi 125 siêu thị, hệ thống 600 cửa hàng tiện ích và gần 500 chợ truyền thống…

Mặt khác, với trên 10 triệu dân sinh sống, khả năng cung ứng nông sản, thực phẩm ở Hà Nội còn ở mức khá khiêm tốn. Các mặt hàng như gạo mới đáp ứng được 35% nhu cầu, thịt bò 15%, hải sản 5%, rau củ quả 65%...

Hội tụ các sản phẩm chất lượng

Một trong những điểm mới của hội chợ đặc sản vùng miền năm nay đó là sự kết hợp với triển lãm mỗi làng một sản phẩm, quy tụ gần 100 gian hàng của hơn 20 làng nghề tiêu biểu của Hà Nội. Các sản phẩm được giới thiệu tại hội chợ là đặc sản đặc trưng của các vùng, miền Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, với nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã đẹp, có tiềm năng xuất khẩu... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và làm quà tặng.

Bên cạnh đó, không gian văn hóa đậm nét truyền thống dân tộc còn được tổ chức hằng đêm trong suốt kỳ hội chợ, như không gian thưởng trà Việt; không gian đặc sản và văn hóa của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; không gian đặc sản và văn hóa Tây Bắc; biểu diễn nghệ thuật làm bánh dân gian; trình diễn kỹ thuật sản xuất hàng hóa; văn hóa cồng chiêng...

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, truyền thống văn hóa đa dạng, sự cần cù, khéo léo và kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều thế hệ của người dân, Việt Nam sở hữu nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng, gắn với danh tiếng, chất lượng. Nhiều sản phẩm là mặt hàng chủ lực của địa phương, được biết đến rộng rãi trong nước, được xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Tại hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2018”, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, bảo đảm về chất lượng và xuất xứ. Tiêu biểu là nước mắm Phú Quốc với đặc trưng ngọt đậm kèm vị béo tự nhiên; hay gạo Điện Biên có mùi thơm nhẹ, mềm và dẻo... Ngoài ra, các sản phẩm như chè Tân Cương, sâm Ngọc Linh, chả mực Hạ Long, bưởi năm roi,... cũng sẽ được giới thiệu tới người tiêu dùng.

Được tổ chức thường niên, Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2018” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm” giúp khẳng định vị thế cho đặc sản Việt. Không chỉ đưa đặc sản các địa phương trong cả nước về thị trường Hà Nội, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, hội chợ còn là cầu nối cho các doanh nghiệp tiếp cận các tập đoàn bán lẻ toàn cầu, qua đó đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của nước ngoài.
 
Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2018” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm” cùng diễn ra từ ngày 21 đến 25-11-2018, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Mega Mall, Royal City - 72A Nguyễn Trãi, Hà Nội.
 
Thanh Hiền
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo