Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trước hết phải hiểu đúng

Đỗ Minh| 29/07/2011 07:13

(HNM) - Xã Nhị Khê được huyện Thường Tín chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), song việc triển khai thực hiện còn chậm.


Lãnh đạo xã chưa nắm rõ bản chất


Nhị Khê có nhiều điều kiện thuận lợi cho xây dựng NTM.


Chủ tịch UBND xã Nhị Khê Nguyễn Tiến cho biết, đến nay xã mới đạt 5/19 tiêu chí bao gồm: hệ thống tổ chức chính trị mạnh; an ninh trật tự; giáo dục; y tế, bưu điện. Đây là những tiêu chí đã đạt trước khi Nhị Khê triển khai xây dựng NTM. Với mục tiêu đến năm 2012 hoàn thành chương trình xây dựng NTM, Nhị Khê còn rất nhiều việc phải làm. Các tiêu chí để phục vụ sản xuất chưa được chú ý. Đơn cử như tiêu chí thủy lợi đáp ứng cơ bản yêu cầu sản xuất, dân sinh và kênh mương do xã quản lý cần kiên cố hóa vẫn chưa được triển khai. Tiêu chí quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ mới hoàn thành đề cương, còn chờ quy hoạch chung của TP và huyện...

Đánh giá về tiến độ thực hiện NTM của xã, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Đào Duy Tâm nhận định, Nhị Khê là một trong 4 xã của TP lập và phê duyệt đề án muộn nhất, vào tháng 3-2011. Mặc dù xã có nhiều làng nghề phát triển, đời sống, thu nhập của người dân so với các xã khác cao và ổn định, có nhiều điều kiện thuận lợi cho xây dựng NTM nhưng nếu đội ngũ lãnh đạo, cán bộ xã không sát sao, còn trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, thì khó đạt tiến độ đề ra. Sau buổi khảo sát tiến độ xây dựng NTM tại Nhị Khê, nhiều thành viên trong Ban Chỉ đạo NTM TP Hà Nội cho rằng, ngay cả lãnh đạo xã cũng chưa nắm rõ bản chất của việc xây dựng NTM, quy trình thực hiện, văn bản hướng dẫn của các cấp ngành vẫn còn lúng túng.

Người dân chưa xác định rõ trách nhiệm


Theo dự toán, số tiền Nhị Khê cần để hoàn thiện đề án xây dựng NTM trên 230 tỷ đồng. Lãnh đạo xã cho biết, với số tiền lớn như vậy, ngoài hỗ trợ của TP, huyện, xã, số còn lại huy động trong nhân dân sẽ rất khó khăn… Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt, Nhị Khê cần đa dạng hóa các hình thức đóng góp trong nhân dân. Không nên dập theo một khuôn mẫu nào, mỗi địa phương cần sáng tạo, vận dụng thế mạnh của mình để huy động vốn. Không nên chờ đợi đủ kinh phí mới thực hiện bởi có khá nhiều tiêu chí không cần kinh phí lớn. Trong quy hoạch, tương lai Nhị Khê sẽ là xã nằm kề khu đô thị trung tâm, đường Vành đai 4 đi qua xã sẽ tạo bộ mặt mới cho nông thôn nơi đây. Rất nhiều doanh nghiệp đang "nhòm ngó" đất của Nhị Khê. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái cho rằng, nếu Nhị Khê không sớm quy hoạch đâu là vùng phát triển làng nghề, chăn nuôi, thủy sản,… thì khó có thể giữ được đất. Khi mất đất, nông dân thiếu việc làm, nông thôn khó giữ được bản sắc văn hóa.

Song song với vấn đề quy hoạch, Nhị Khê cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương, bản chất của việc xây dựng NTM và thu hút họ tham gia thực hiện. Nhìn vào tiến độ các tiêu chí mà Nhị Khê đang triển khai thì dường như địa phương này còn nặng về xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng đến xây dựng mô hình sản xuất, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập. Bóng dáng, trách nhiệm người dân trong bức tranh NTM tại Nhị Khê còn mờ nhạt. Khi hỏi nông dân tại Nhị Khê hiểu thế nào về NTM, không ít bà con mừng hớn hở, từ ngày có NTM, đường, trường học,…được đầu tư lớn lắm. Song khi hỏi về việc phát triển kinh tế, xây dựng mô hình, việc trồng lúa, rau màu, chăn nuôi… bà con đều kêu làm ruộng kém hiệu quả, không ít người đã chọn con đường "ly nông, ly hương". Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái yêu cầu địa phương cần tuyên truyền để người dân hiểu, nội lực của cộng đồng tại từng địa phương luôn là cốt lõi nên cần triển khai rộng khắp. Trước hết, đội ngũ lãnh đạo địa phương cần phải có cái tâm và sự nhiệt huyết mới có thể tập hợp sức mạnh trong Đảng, trong dân cho quá trình xây dựng NTM. Có vậy, Chương trình xây dựng NTM mới đạt kết quả, tránh lãng phí một lượng lớn tài sản, công sức mà nông thôn vẫn trì trệ và lạc hậu.

Huyện Thường Tín đã ra quyết định phê duyệt, phân bổ các nguồn kinh phí cho xã Nhị Khê thực hiện đề án NTM, trong đó năm 2011 cần trên 49 tỷ đồng để triển khai 22 nội dung công việc và 7 dự án. Theo kế hoạch, 6 tháng cuối năm, Nhị Khê sẽ xây dựng hệ thống đài truyền thanh không dây giá trị trên 1 tỷ đồng, xây dựng tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, triển khai xây dựng đường trục liên thôn… Xã cũng đang quy hoạch khu chăn nuôi; dành 20ha đất để quy hoạch khu làng nghề, tiểu thủ công nghiệp; chuyển đổi 100ha khu đồng trũng trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước hết phải hiểu đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.