Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắc xuân Song Phượng

Minh Phú| 26/01/2012 08:33

(HNM) - Trở về Song Phượng, huyện Đan Phượng (1 trong 3 xã điểm xây dựng NTM của TP Hà Nội) một ngày đầu xuân, đi trên những con đường bê tông rộng rãi, chạy khắp làng trên, xóm dưới, chúng tôi nhận thấy một Song Phượng đang đổi khác từng ngày.

Bà Bùi Thị Sáu, Trưởng xóm Lít cho biết, cùng với nhiều xóm khác, bà con xóm Lít hào hứng tham gia xây dựng NTM. Cách đây mấy tháng, đường xóm Lít còn là đường gạch cũ, rộng 2,5m, giờ đã được đổ bê tông rộng 3m-3,5m. Để có con đường này, xã chỉ hỗ trợ 30% tiền vật liệu; còn lại bà con trong xóm bàn bạc thống nhất phương án đóng góp và thi công. Mỗi hộ đóng góp 3 đến 5 triệu đồng (tùy theo chiều dài con đường chạy qua đất từng nhà) ai có điều kiện thì ủng hộ thêm tiền hoặc đường chưa thẳng thì các hộ ven đường sẽ góp thêm chút đất. Chỉ trong một thời gian ngắn, đường xóm Lít đã hoàn thành trong niềm vui hân hoan của người dân. Không chỉ có đường, các hộ dân còn làm cả cổng xóm và tôn tạo lại miếu thờ khang trang.

Nông dân Song Phượng chăm sóc cây vụ xuân. Ảnh: Bá Hoạt


Chứng kiến sự đổi thay của làng quê, ông Bùi Văn Trường, Trưởng thôn Tháp Thượng tấm tắc: Nếu trước đây, khi chưa làm điểm xây dựng NTM, Song Phượng đã là địa phương có kinh tế xã hội phát triển. Từ khi được chọn làm điểm, địa phương như càng có thêm sinh khí mới. Những con đường rộng thênh thang được thảm bê tông vững chắc; những nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp, xây mới; mỗi nhà dân đều được chỉnh trang, ngăn nắp sạch sẽ. Chủ tịch UBND xã Song Phượng Bùi Văn Đức cho biết, xã có 51 xóm, ngõ thì đến nay đã có 37 xóm ngõ được nâng cấp: Xóm nào chưa có rãnh thoát nước thì làm rãnh, có rãnh rồi thì làm nắp đậy, chưa được cứng hóa thì sẽ cứng hóa. Một số tuyến đường trục chính liên thôn được mở rộng từ 3-4m hiện trạng lên 7-9m, nhiều đoạn có vỉa hè, cây xanh… Đối với các tuyến đường trục chính, xã đầu tư toàn bộ, chỉ kêu gọi người dân bàn giao mặt bằng những chỗ cần giải tỏa để mở rộng, còn đường của các xóm, xã chỉ hỗ trợ một phần nhỏ, dân đầu tư là chính. Chỉ trong hơn một năm, nhân dân trong xã đã đóng góp được 2,7 tỷ đồng để làm đường giao thông. Không chỉ cơ sở hạ tầng trong làng thay đổi, những con đường bê tông trắng tinh còn vươn ra tận cánh đồng phục vụ sản xuất.

Nông thôn Song Phượng không chỉ đổi thay về diện mạo mà còn đổi thay cả tư duy. ông Tạ Kim Thành, Chủ tịch UB MTTQ xã cho biết, từ khi có đường sá khang trang, người dân giữ gìn đường làng ngõ xóm lúc nào cũng sạch. Vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, toàn dân dọn vệ sinh ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa. Đối với các nhà văn hóa thôn vừa được đầu tư xây mới, chính quyền kêu gọi người dân xã hội hóa, góp sách báo vào thư viện, nâng cao "văn hóa đọc" cho nông dân, từ đó có thêm kiến thức để sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Văn Hành, vụ cà chua năm nay, nhờ được tập huấn khoa học kỹ thuật, lại thêm giống chuẩn nên cây nào cây nấy sai trĩu quả. Cứ đà này, các mô hình luân canh: cà chua - ngô nếp (ngô ngọt) -  su hào - đậu trạch như, bà con nông dân thu nhập không dưới 500 triệu đồng/ha. Còn mô hình hoa đồng tiền trồng trong nhà lưới có thể thu về một tỷ đồng/ha. Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Song Phượng Ngô Thế Anh cho biết thêm, hiện cả xã có 10ha cà chua và 7ha hoa đồng tiền cho thu nhập cao gấp vài chục lần trồng lúa. Xã cũng đã quy hoạch vùng sản xuất lúa chất luợng cao 23,6ha tập trung ở thôn Thuận Thượng và thôn Thống Nhất, phối hợp với doanh nghiệp triển khai dự án sản xuất hoa, rau sạch trên diện tích 31,2ha. Những lao động gắn bó với nông nghiệp dần đi vào sản xuất chuyên canh, quy mô lớn, hiệu quả cao; số lao động còn lại thì tập trung phát triển kinh doanh dịch vụ, sản xuất tiểu thủ  công nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Đức, sau hơn một năm xây dựng NTM, cái được lớn nhất ở Song Phượng là nhận thức và trách nhiệm của người dân đối với quê hương. Chuyện cãi vã ở nông thôn giờ không còn nữa, người dân đoàn kết bàn bạc, quyết định những công việc chung của làng xóm. Giờ Song Phượng đã đạt và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí NTM. Nếu như hơn một năm trước, thu nhập bình quân đầu người một năm chỉ đạt 12 triệu đồng thì nay đã tăng lên 17 triệu đồng; tỷ lệ lao động trong nông nghiệp trước đây là 60% thì nay chỉ còn 35%. Năm qua, cả xã đã có 90 hộ xây dựng nhà mới to đẹp, tiện nghi, 150 hộ xây dựng, nâng cấp lại công trình vệ sinh, nước sạch với số tiền ước đạt trên 60 tỷ đồng.

Ngày xuân về trên quê hương Song Phượng. Chứng kiến bộ mặt nông thôn của xã ngày một khang trang, những ngôi nhà mới mọc lên ngày một nhiều và nét rạng ngời trên gương mặt của người dân, chúng tôi thấy mô hình NTM ở Song Phượng đã và đang "cập bến".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xuân Song Phượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.