Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm trang trại, sắm xe hơi

Ngọc Quỳnh| 27/01/2012 07:29

(HNM) - Trong cái rét và mưa phùn của tiết trời mùa xuân, chúng tôi tới thăm HTX chăn nuôi dịch vụ Cổ Đông lớn nhất miền Bắc ở thị xã Sơn Tây. Khác với hình ảnh người nông dân lam lũ, trên những mảnh đất khô cằn, nông dân ở đây đi giày Tây, mặc com lê, lái xe hơi đời mới, lướt web và đi nước ngoài học tập kinh nghiệm làm ăn là chuyện thường.

Bước đi mới

Anh Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX cho biết, năm 2001 những người dân xã Cổ Đông đứng ra thành lập câu lạc bộ chăn nuôi rồi tiến tới thành lập hợp tác xã (HTX) chăn nuôi, sau đó mở rộng ra nhiều địa phương khác để biến ước mơ làm giàu của người dân nơi đây thành sự thật. Đây cũng là bước ngoặt đưa HTX chăn nuôi Cổ Đông trở thành HTX chăn nuôi lợn lớn ở miền Bắc hiện nay. Có tới trên 50% số xã viên của HTX đã giàu lên trở thành "đại gia" ở nông thôn. Đời sống của người dân cũng khấm khá hơn trước và có điều kiện đóng góp cùng với địa phương để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Trang trại chăn nuôi lợn thịt tại xã Cổ Đông (Sơn Tây). Ảnh: Bá Hoạt

Năm 2006, HTX chăn nuôi Cổ Đông được thành lập hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của hội viên, ký kết các hợp đồng chăn nuôi với các đối tác để tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi hơn. Với sự năng động của Ban quản trị và quyết tâm phát triển chăn nuôi lớn của các hội viên, cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương, nên dù trải qua nhiều dịch bệnh như H5N1, lợn tai xanh… HTX vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển mạnh trở thành địa chỉ cung ứng lượng thịt lớn cho Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc. Hiện HTX có 227 hộ xã viên trên địa bàn 4 huyện, thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ và Thạch Thất, có trên 400 trang trại (TT) chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp và 100 TT chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp. Hằng năm, HTX cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn tấn thực phẩm sạch, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 1.500 lao động phổ thông và hàng chục cán bộ kỹ thuật có thu nhập ổn định từ 3 đến 6 triệu đồng/ người/tháng, thu nhập của mỗi hộ xã viên khoảng 300 - 400 triệu đồng/năm. Ngoài ra, HTX còn tổ chức cho xã viên đi tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình ở các tỉnh và cả ở nước ngoài. HTX đã và đang đẩy mạnh chăn nuôi thêm một số loài có giá trị cao như cá sấu, lợn rừng, lợn mán, nhím… Đây là những đặc sản có giá trị kinh tế cao, lại ít bị dịch bệnh và thị trường đang có xu hướng tiêu thụ mạnh.

Nông dân thời @

Chủ nhiệm HTX chăn nuôi Cổ Đông Trần Văn Chiến cho biết thêm, với người chăn nuôi trong HTX, giờ đây cần liên lạc với đối tác thì gọi điện, muốn gửi tài liệu thì chuyển e-mail, không phải lên xuống đi lại mất nhiều thời gian như trước, để tập trung vào mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện tại TT gia đình anh Chiến nuôi hơn 800 con lợn nái và 7.000 lợn thịt theo hợp đồng với Công ty CP Thái Lan (Xuân Mai, Chương Mỹ). Anh còn nuôi thêm 200 lợn nái và hơn 1.000 con lợn thịt để bán cho các lò giết mổ ở miền Bắc. Ngoài ra anh còn nuôi khoảng 3.000 con cá sấu, 1.000 con lợn rừng; 1.000 con lợn mán; 160.000 con gia cầm; tổng thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Với vai trò chủ nhiệm HTX, anh Chiến cùng ban quản trị luôn năng động trong quản lý và điều hành HTX hoạt động rất hiệu quả, hỗ trợ tích cực hộ xã viên phát triển chăn nuôi.

Để giảm các chi phí "đầu vào", HTX đã mở thêm nhiều ngành nghề kinh doanh và liên kết hợp đồng với 10 công ty trong nước và 6 công ty nước ngoài về sản xuất chăn nuôi kinh doanh dịch vụ, xây dựng các dự án, đầu tư vốn và công nghệ thiết bị xuất nhập khẩu. Không những thế HTX còn là chỗ dựa để các xã viên yên tâm sản xuất làm giàu.

Để chứng minh cho sự phát triển của HTX, anh Chiến tiếp tục dẫn chúng tôi tới thăm TT của anh Nguyễn Đức Cử, chủ TT chăn nuôi 300 lợn nái, 1.000 lợn thịt. Anh Cử cho biết, vào những ngày cận Tết, ở đây như một công xưởng lớn, người lao động phải làm việc hết công suất. Năm 2011, chăn nuôi cũng khá ổn định nhưng mọi chi phí đầu vào đều tăng nên lợi nhuận có giảm, nhưng với người nông dân như thế là một năm thắng lợi.

Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, ngay từ ngày mùng Hai Tết Nhâm Thìn nhiều TT đã xuất bán lợn cho khách hàng. Những ngày sau Tết giá cả thịt lợn chắc chắn sẽ tăng hơn so với trong Tết bởi chi phí đầu vào cao. Các hộ trong HTX đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và nhờ thông tin trên mạng mà người chăn nuôi biết được tình hình dịch bệnh để phòng tránh, biết địa chỉ tin cậy để mua con giống chất lượng và nắm chắc thị trường tiêu thụ sản phẩm để điều chỉnh thời điểm xuất hàng thu lợi nhuận cao, được giá. Trước đây, khi chăn nuôi, họ phải tự lo mọi thứ từ con giống, đến thức ăn rồi đầu ra, nguy cơ rủi ro trong kinh tế rất cao, nhưng hiện nay nhờ HTX hỗ trợ mà hội viên yên tâm sản xuất, cùng nhau làm giàu, cải thiện cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm trang trại, sắm xe hơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.