Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nền tảng là sức dân

Bạch Thanh| 27/05/2012 06:52

(HNM) - Hiếm có nơi nào phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới lại xuất hiện nhiều như ở xã Ngũ Hiệp. Xuất phát từ thôn Tự Quát, phong trào đã lan rộng ra nhiều thôn khác. Dù là "tấc đất, tấc vàng" nhưng ngày càng nhiều người dân Ngũ Hiệp tự nguyện hiến đất làm đẹp thôn, xóm, góp phần làm thay đổi đời sống dân sinh trên mảnh đất này.

Chúng tôi có mặt tại xóm 3, thôn Tương Chúc đúng lúc xóm này đang thi công đường giao thông, dấu tích của con ngõ nhỏ, lầy lội vẫn còn đó. Bên cạnh tiếng máy xúc đất là tiếng cười nói rộn ràng của bà con khi công nhân làm tới đoạn đường qua địa phận nhà mình. Khi được hỏi nhà anh hiến bao nhiêu đất để làm đường giao thông nông thôn, anh Đỗ Lợi, xóm Chùa cười thật thà: "Tôi cũng chẳng tính toán nhiều, chỉ biết là để đủ mặt cắt theo tiêu chuẩn nông thôn mới (NTM) và đường xóm thông thoáng, đẹp, gia đình tôi dịch hàng rào ước khoảng 60 phân". Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Nguyễn Văn Tươi cho hay, mặc dù mới thi công xong 4/8 tuyến giao thông, song thôn Tương Chúc đã có 41 hộ hiến trên 200m2 đất thổ cư để mở đường. Vài chục hộ khác cũng đã hiến đất song thôn chưa đo đếm hết. Từ chỗ đường nhỏ hẹp, lầy lội với nhiều nút thắt cổ chai, nay thay vào đó là những con đường bê tông phẳng lì khiến người dân rất phấn khởi. Thôn Tương Chúc có 600 hộ với trên 1.000 dân. Nhiều hộ hiến trên 15m2 mà không tính hơn thiệt. Điều đáng quý nữa là, trong quá trình giải tỏa, một số nhà xây dựng kiên cố phải tháo dỡ một phần, nhiều công trình phụ phải tháo dỡ… nhưng bà con vẫn sẵn sàng bỏ kinh phí ra hoàn thiện lại.

Với phong trào hiến đất làm đường, hầu hết các tuyến giao thông nông thôn ở Ngũ Hiệp đều được nâng cấp. Ảnh: Bạch Thanh

Trưởng thôn Tương Chúc Vũ Văn Lợi vui vẻ cho biết, năm 2012 thôn được phê duyệt xây dựng mới 8 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 3km theo đúng tiêu chuẩn NTM, mặt cắt ít nhất phải đạt 3,5m, có chỗ rộng tới 6m. Tuy nhiên, do hiện trạng đường làng ngõ xóm trước đây không có quy hoạch nên chỗ rộng, chỗ hẹp, nhiều nơi đầu xóm đường rộng tới 4m nhưng càng vào trong có chỗ chỉ chưa đầy 2m; trời mưa là ngập úng, lầy lội, bà con sinh hoạt rất bất tiện. Lãnh đạo thôn quyết tâm vận động nhân dân hiến đất làm đường để nhỡ có người già, trẻ nhỏ ốm đau, xe ô tô vào được tận sâu trong các xóm, gia đình có công có việc đi lại thông thoáng… Nhà có đất ven đường hiến đất, hộ không có đất đóng góp bằng ngày công xây dựng đường nên chỉ với nguồn kinh phí hạn hẹp mà đường làng ngõ xóm đã khang trang. Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, toàn bộ 8/8 tuyến đường của thôn được hoàn thành. Không chỉ đồng lòng hiến đất làm đường, mà cả 3 xóm ở Tương Chúc đều có sân chơi, khu vực sinh hoạt cộng đồng rộng 500m2 trở lên, nhân dân đóng góp mua ghế đá, trồng cây xanh. Sự khang trang, rộng rãi, sạch sẽ càng làm cho phong cảnh làng quê thêm đẹp.

Điều đáng nói, sau khi đã có đường phong quang, sạch đẹp, thôn đã hình thành nên những xóm thanh niên, phụ nữ tự quản. Mỗi gia đình đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Trước đây, bà con quen vứt rác bừa bãi ra ngõ, nay đã biết đổ rác đúng giờ, đúng quy định. Không phải chờ tới sáng thứ bảy các hộ dân mới vệ sinh đường làng, ngõ xóm mà hầu như ngày nào cũng quét dọn sạch sẽ. Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Nguyễn Văn Tươi cho biết thêm, sau thành công trong hiến 2.000m2 đất thổ cư làm đường của gần 200 hộ dân ở thôn Tự Khoát, nay là cả trăm hộ thôn Tương Chúc cũng tự nguyện hiến đất. Ước tính theo giá thị trường thì bà con đã hiến đến vài chục tỷ đồng. Xã sẽ tiếp tục nhân rộng ra các thôn còn lại, góp phần sớm xây dựng thành công mô hình NTM vào năm 2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng là sức dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.