Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạt nhân xây dựng nông thôn mới

Bạch Thanh| 29/06/2012 07:18

(HNM) - Với trên 22.400 hội viên, sinh hoạt ở 107 chi hội, 332 tổ hội, các phong trào thi đua của hội viên nông dân (ND) huyện Từ Liêm đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đây là huyện được Hội ND TP chọn chỉ đạo đại hội điểm Hội ND cấp huyện, quận, thị xã.

Nghề trồng hoa ở Thụy Phương phát triển giúp người nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Chủ tịch Hội ND huyện Từ Liêm Nguyễn Hữu Trí cho biết, đã có nhiều hoạt động thiết thực, hữu hiệu được Hội ND các cấp triển khai thời gian qua, trong đó, hoạt động hỗ trợ ND trong sản xuất và đời sống được coi là động lực chính để đẩy mạnh phong trào ND thi đua sản xuất giỏi, nông dân trợ giúp nông dân, nông dân trợ giúp nông dân nghèo... Hằng năm, các cấp hội ND trong huyện đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn KHKT, hội thảo, hội nghị đầu bờ, thu hút hàng vạn lượt hội viên tham dự.

Trong quá trình đô thị hóa, nhiều xã trên địa bàn huyện đã mất từ 50 đến 100% đất nông nghiệp cho các dự án giao thông, đô thị, nhưng các địa phương đã chủ động sáng tạo, tìm ra hướng đi phù hợp nên đời sống của nông dân đã được cải thiện. Hiện nay, tại các xã ven đô của huyện như Mễ Trì, Mỹ Đình... người dân đang tập trung phát triển kinh doanh dịch vụ, những xã còn nhiều diện tích đất nông nghiệp như Tây Tựu, Thượng Cát… thì tập trung phát triển nghề trồng hoa cây cảnh gắn với dịch vụ. Nhiều xã khác, ND lại chọn cách làm giàu từ nghề truyền thống như nghề may mặc ở Cổ Nhuế… Nhờ tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên phong trào đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, ngành nghề nông thôn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, các cấp hội đã tạo điều kiện cho khoảng 1.100 lượt hộ ND vay với số tiền trên dưới 40 tỷ đồng. Từ sự hỗ trợ thiết thực đó, hằng năm có từ 75% đến 80% hội viên đăng ký tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi. Qua bình xét có khoảng 65% số hộ đạt tiêu chuẩn.

Không dừng lại ở phát triển kinh tế hộ, nhiều ND năng động đã mạnh dạn tìm tòi cách làm và trở thành chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ hoặc chủ gia trại có thu nhập 300-600 triệu đồng mỗi năm. Hàng nghìn hécta đất nông nghiệp kém hiệu quả đã được cải tạo, chuyển đổi sang trồng hoa cây cảnh cho giá trị kinh tế cao. Tính đến nay, huyện Từ Liêm có trên 6.000 hộ ND sản xuất giỏi. Đây là một trong những địa phương có số hộ ND sản xuất giỏi nhiều nhất so với các huyện của Hà Nội.

Phó Chủ tịch Hội ND TP Dương Thị Hằng nhận định: Hội ND huyện Từ Liêm là một trong những đơn vị hoạt động mạnh và đều ở các phong trào. Đây đang là "lực lượng nòng cốt trong phong trào ND và công cuộc xây dựng nông thôn mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt nhân xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.