Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa: Hướng tới chuyên canh quy mô lớn

Đỗ Minh| 21/09/2012 07:52

(HNM) - Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dồn điền đổi thửa (DĐĐT) nhằm mở ra những vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn, chất lượng cao.

Với trên 2.000 mẫu canh tác, trong đó có trên 1.700 mẫu chuyên cấy 2 vụ lúa - 1 vụ đông, còn lại là trồng rau màu và nuôi trồng thủy sản. Hiện Phương Tú đã có trên 121ha thủy sản, 120ha lúa chất lượng cao và 200 hộ sản xuất trang trại lớn và nhỏ. Vốn Phương Tú là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp chủ lực là cây lúa nên xã chú trọng khâu chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp. Hiện toàn xã có 6 HTX nông nghiệp ở 6 thôn, hỗ trợ và dịch vụ giống vật tư để sản xuất nông nghiệp phát triển. Phương Tú xác định sớm hoàn thành DĐĐT để mở ra những vùng sản xuất lớn, chất lượng cao.

Xã Phương Tú đã triển khai DĐĐT từ rất sớm, bắt đầu từ thôn Ngọc Động. Từ làng quê nghèo, sau khi thực hiện DĐĐT, quy hoạch các vùng chuyên canh tập trung kết hợp đa dạng hóa loại hình dịch vụ, Ngọc Động trở thành làng quê trù phú. Hiện toàn thôn có trên 60% diện tích nông nghiệp được chuyển đổi sang mô hình đa canh, diện tích còn lại cũng đã được DĐĐT, nông dân sản xuất 2 vụ lúa, chủ lực là lúa hàng hóa chất lượng cao và 1 vụ đông cho thu nhập khá. Ngoài sản xuất, đã có hàng trăm hộ tham gia cung ứng cá, thịt tới các chợ nội thành. Nhiều hộ năng động tạo nghề buôn bán thủy sản đổ buôn tại chợ đầu mối. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13 triệu đồng/người/năm, số hộ giàu, khá đạt trên 70%.

Từ thành công của Ngọc Động, trong năm 2012, việc DĐĐT được tiến hành đồng thời tại 6 thôn dưới sự chủ trì của ban chỉ đạo DĐĐT của xã và của từng thôn. DĐĐT căn cứ vào đề án xây dựng NTM của xã đã được huyện phê duyệt và căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất năm 2011-2020. Theo thống kê, hiện toàn xã có 15 hộ có 1 ô, thửa; 352 hộ có 2 ô, thửa; còn lại là từ 4 đến 9 ô, thửa/hộ. Bí thư Đảng ủy xã Phương Tú Nguyễn Chí Viễn cho biết, phương án DĐĐT được xây dựng theo quy mô thôn, mỗi HTX là đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện. Sau DĐĐT tới đây mỗi hộ chỉ có từ 1 đến 2 thửa, kể cả diện tích đất 5% hộ được giao từ năm 1960. Phương Tú đang lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011- 2012 trước ngày 30-9-2012, phấn đấu đến hết năm 2013 toàn xã hoàn thành việc DĐĐT.

Theo kế hoạch, đến năm 2015, xã sẽ triển khai khoảng 200ha nuôi trồng thủy sản; vùng lúa hàng hóa với 270ha; vùng RAT 30ha… Đây sẽ là tiền đề để Phương Tú nâng cao thu nhập cho nông dân, hướng tới hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Hiện Phương Tú đã có 5/19 tiêu chí đạt. Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Văn Xuyên cho rằng, công tác DĐĐT là việc khó, phức tạp, huyện chỉ đạo các xã quyết liệt thực hiện, tìm mọi giải pháp để hoàn thành DĐĐT. Xã Phương Tú vốn có kinh nghiệm DĐĐT từ Ngọc Động nên phát huy được lợi thế, huy động sức dân, tuyên truyền để nhân dân cùng tham gia thực hiện, góp phần xây dựng NTM sớm thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa: Hướng tới chuyên canh quy mô lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.