Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nông thôn từng ngày khởi sắc

Chí Kiên| 30/11/2012 07:44

(HNM) - Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015 đang được các địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả, người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Mô hình trồng cây ăn quả của ông Nguyễn Văn Quyết, xã Thanh Mỹ, Sơn Tây.


Sôi động phong trào xây dựng NTM

Ông Nguyễn Văn Quyết, 62 tuổi ở xã Thanh Mỹ (TX Sơn Tây) nhớ lại: "Ban đầu tôi nhận gần 10ha ở khu vực đồi Nông Dân, ai cũng can ngăn vì đây là nơi đất cằn khô, bạc màu, trồng cây lâm nghiệp cũng không được chứ chưa nói đến làm trang trại. Nhưng tôi nghĩ, bỏ hoang đất là lãng phí, nhất là trong lúc Đảng, Nhà nước đang tập trung nhân lực, vật lực xây dựng NTM, nâng cao đời sống người dân. Là nông dân, cứ yêu đất, yêu cây là sẽ sống tốt". Nghĩ là làm, chỉ trong thời gian ngắn, ông cải tạo được 5ha, từ 2 quả đồi trọc, đất cằn cỗi thành khu vườn phủ kín cây cối xanh tươi, với hơn 2.000 gốc bưởi Diễn, 1.500 gốc cam, 2.000 gốc đa cảnh và hàng trăm cây ổi đang phát triển tốt, dự kiến chỉ một, hai năm nữa sẽ cho thu hoạch ổn định. Ông Quyết chia sẻ bí quyết: "Tôi không chọn cải tạo toàn bộ diện tích mà tập trung vào các hố trồng cây, vừa giảm chi phí, vừa bảo đảm dinh dưỡng cho cây phát triển tốt".

Tấm gương cải tạo đất cằn cỗi, phát triển kinh tế của ông Quyết đã được Ban chỉ đạo Chương trình 02 TX Sơn Tây nhân rộng với 6 dự án chuyển đổi năm 2012 ở các xã Sơn Đông, Đường Lâm, Cổ Đông và phường Trung Hưng. Phó Chủ tịch UBND TX Sơn Tây Hà Văn Đông cho biết, thực hiện Chương trình 02, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đang tập trung dồn điền đổi thửa đất nông, lâm nghiệp, xây dựng NTM và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. TX Sơn Tây đã chuyển đổi được khoảng 124ha sang làm trang trại trồng cây, chăn nuôi với giá trị thu nhập 200-300 triệu đồng/ha.

Phong trào dồn điền đổi thửa cũng được người dân ở các địa phương hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi và trách nhiệm. Chỉ trong ba tháng, người dân thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến (Sóc Sơn) đã hoàn thành việc dồn đổi 82,6ha đất nông nghiệp, giảm từ gần 2.000 thửa xuống còn hơn 200 thửa. Bước đầu, thôn đã quy hoạch cánh đồng mẫu lớn 20ha trồng dưa lê (trước đây nông dân đã trồng dưa lê ở khu vực này đạt giá trị 150 triệu đồng/ha). Tiết lộ cách làm, Chủ nhiệm HTX Bắc Thượng Nguyễn Ngọc Đồng nói: "Thôn Bắc Thượng đã thực hiện nghiêm túc phương châm "3 không - 2 có" là không nóng vội, chủ quan; không chạy theo thành tích; không trông chờ, ỷ lại cấp trên - có đội ngũ cán bộ vững tin; có phương pháp tổ chức chặt chẽ, khoa học, sáng tạo". Để bảo đảm lòng tin của nhân dân, trước khi họp dân triển khai, xã Quang Tiến đã quyết liệt giải tỏa 72 vụ vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự xây dựng và đất đai. Đặc biệt, xã đã xóa sổ được "điểm đen" an toàn giao thông và tệ nạn xã hội trước cổng Khu công nghiệp Nội Bài (thôn Xuân Bách). Việc làm này của xã Quang Tiến đã có tác động tích cực, giải tỏa tư tưởng quyết tâm "bám mặt đường" của một số người dân để hoàn thành dồn điền đổi thửa.

Chuyển biến nhận thức của người dân

Trong thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và nâng cao đời sống nông dân, nội dung xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến sự thành công của toàn bộ chương trình. Với tầm quan trọng này, TP Hà Nội đã, đang tập trung triển khai điểm xây dựng NTM tại 19 xã và chỉ đạo các xã thực hiện trong giai đoạn 1 đến năm 2015. Đến thời điểm này, nhiều xã đã cơ bản hoàn thành xây dựng NTM như Tây Tựu, Đông Ngạc, Minh Khai, Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm); Liên Mạc (Mê Linh); Yên Sở (Hoài Đức)… Nhiều xã đạt 18/19 tiêu chí như Thụy Hương (Chương Mỹ), Mai Đình (Sóc Sơn), Song Phượng (Đan Phượng)… Phong trào xây dựng NTM được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia sôi nổi với ý thức cao, trách nhiệm lớn. 19/19 huyện, thị xã sau phát động xây dựng NTM, các doanh nghiệp đã tham gia ủng hộ trên 300 tỷ đồng. Tại xã Mai Đình (Sóc Sơn), từ chỗ xuất phát điểm chỉ có 1/19 tiêu chí đạt là an ninh trật tự, đến nay đã hoàn thành 18 tiêu chí với nhiều lĩnh vực đạt cao như giáo dục, hệ thống điện, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư… Để đạt được kết quả này, theo Chủ tịch UBND xã Mai Đình Lê Đăng Minh, vai trò của người dân rất quan trọng. Đã có 300 hộ dân hiến 7.000m2 đất làm đường, cùng hàng nghìn ngày công tự nguyện của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, trị giá hơn 40 tỷ đồng.

Đánh giá về công tác chỉ đạo thực hiện Chương trình 02 ở các địa phương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện chương trình cho rằng, cái được lớn nhất là đã làm chuyển biến nhận thức của đại bộ phận người dân, họ đã hiểu được lợi ích dồn điền đổi thửa, xây dựng NTM. Kết quả quan trọng này là tiền đề để thực hiện tốt Chương trình 02, hoàn thành xây dựng NTM, nâng cao đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông thôn từng ngày khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.