Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coi chừng hiệu lực… trên giấy!

Xuân Quang| 07/12/2012 06:22

(HNM) - Mấy hôm nay, bà Mai và người dân thôn Nhị vẫn chưa thông về tư tưởng khi nghe tin từ nay việc nuôi chó, mèo phải đăng ký với thôn để UBND xã quản lý bằng sổ, nhằm khống chế, loại trừ bệnh dại.

Theo quyết định của Bộ NN&PTNT, ngay trong năm 2012, các xã phải quản lý được 80% đàn chó, mèo để tiêm phòng vacxin, giảm số người tử vong do bệnh dại. Mặc dù đồng tình nhưng bà con thôn Nhị vẫn băn khoăn liệu có quản lý được không.

Ở thôn Nhị gần sông này có tới gần nửa số hộ nuôi chó, mèo. Bao năm nay, họ nuôi kiểu thả rông và không cần phải đăng ký. Mỗi khi cán bộ thú y xã đến tiêm phòng, vận động mãi cũng chỉ ít hộ chấp hành. Đã có nhiều người dân bị chó, mèo cắn nhưng cũng chưa có ý thức theo dõi xem chúng có bị dại hay không, chậm đi tiêm vacxin phòng dại, vì vậy một vài trường hợp đã tử vong. Nhưng do thói quen và chăn nuôi tràn lan không nơi nào cấm được.

Trước quyết định trên, nhiều hộ dân không nuôi chó, mèo mừng thầm. Vậy là từ nay ai nuôi chó, mèo phải đăng ký, bắt buộc phải tiêm phòng, như vậy sẽ ngăn ngừa được bệnh dại.

Chủ trương quản lý chó, mèo, ngăn chặn sự chăn nuôi tùy tiện thiếu kiểm soát để phòng bệnh dại là cần thiết và đúng đắn. Chỉ có điều, nếu không có biện pháp tuyên truyền phù hợp và phương thức quản lý hiệu quả thì chủ trương này sẽ chỉ có hiệu lực… trên giấy trong khi bệnh dại hằng ngày vẫn đe dọa cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi chừng hiệu lực… trên giấy!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.