Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều xã sắp cán "đích" nông thôn mới

Bạch Thanh| 21/12/2012 07:35

(HNM) - Là một huyện ven đô, Hoài Đức có tốc độ đô thị hóa cao, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp. Tuy vậy, với nỗ lực của chính quyền địa phương và sáng tạo của người dân, nhiều vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh an toàn, chất lượng cao đã được hình thành.

Cơ sở trồng phong lan cho thu nhập cao ở xã Đông La. Ảnh: Sơn Tùng


Xã điểm đã đạt điểm

Cách đây gần 2 năm, Yên Sở được chọn là xã điểm xây dựng NTM của huyện Hoài Đức. Khi bước vào triển khai, xã gặp rất nhiều khó khăn do người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, đường làng ngõ xóm dù đã được bê tông hóa song còn chật hẹp, trường học cả 3 cấp đều chưa đạt chuẩn... Xác định xây dựng NTM là cơ hội để xã tạo bước tiến mới trong phát triển kinh tế - xã hội nên lãnh đạo UBND huyện, xã đều đặt quyết tâm cao. Trước khi trình UBND huyện duyệt dự án, có 2 tiêu chí tưởng chừng xã khó thực hiện nhất là thu nhập của người dân và tỷ lệ hộ nghèo nhưng đến nay, cả 2 tiêu chí này đều đã hoàn thành. Tổng giá trị sản xuất của toàn xã ước đạt 279 tỷ đồng, tăng 5,76% so với năm 2011; thu nhập bình quân của người dân đạt 27,24 triệu đồng/người/năm. Cuối năm 2009, toàn xã có 119 hộ nghèo (chiếm 4,76%) nhưng đến nay chỉ còn 72 hộ (2,84%). 

Đất canh tác của xã có 310,97ha được quy hoạch thành 2 khu vực, gồm vùng đồng trồng lúa và vùng bãi ven sông Đáy (180ha) trồng rau màu. Toàn xã chỉ có 20% lao động làm nông nghiệp nhưng đa phần đều là những nông dân có vốn, kinh nghiệm đầu tư phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao như phật thủ, cam Canh với giá trị thu nhập từ 600 triệu đến cả tỷ đồng/hécta. 60% lao động tại xã đã được chuyển đổi nghề nghiệp, tham gia xây dựng tại các công trình lớn trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở cho biết: "Mặc dù đã cán đích NTM nhưng trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục coi việc nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao, theo hướng thâm canh hàng hóa rau, hoa, quả an toàn ở khu vực vùng bãi…".

Hơn 1.347 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Hoài Đức vẫn còn khoảng 80% dân số sống dựa vào nông nghiệp, trong khi 70% đất đai của huyện đã và đang được chuyển sang phục vụ phát triển đô thị, giao thông… Vì thế, khi bước vào xây dựng NTM, UBND huyện xác định phải tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho một lực lượng lớn lao động nông nghiệp dù đây là vấn đề hết sức nặng nề. Vùng ven sông Đáy, với diện tích quy hoạch khoảng 2.100ha thuộc các xã Tiền Yên, Đắc Sở, Yên Sở, Đông La… được đầu tư nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Với nhiều mô hình được triển khai có hiệu quả như trồng hoa lan (200 triệu đồng/sào/năm), cam Canh, phật thủ (trên 600 triệu đồng/ha/năm)… năm 2012, giá trị thu nhập bình quân từ canh tác toàn huyện đã đạt 170 triệu đồng/ha.

Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Vương Duy Hướng cho biết, qua 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 1, tổng kinh phí đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 1.347 tỷ đồng. Cụ thể, đã bê tông hóa 185,3km đường giao thông nông thôn; đầu tư mới và cải tạo 99 công trình thuộc 3 cấp học, 83 nhà văn hóa… Nhân dân các xã đã đóng góp 2.450 ngày công lao động, hiến 12.809m2 đất, xây dựng 5 công trình  và 1,2 tỷ đồng vật tư, vật liệu xây dựng. Ngoài ra, hàng năm huyện đã đầu tư kinh phí hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên 2 tỷ đồng để nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Ngoài Yên Sở, xã điểm nông thôn mới của huyện đã đạt 19/19 tiêu chí, nhiều xã cũng đạt kết quả khả quan như xã An Khánh, La Phù, Đông La, Di Trạch đã đạt 14 đến 18 tiêu chí. Hiện 100% xã đã được phê duyệt xong quy hoạch xây dựng NTM... Đến nay, có 9 DN cam kết tham gia ủng hộ số tiền trên 7 tỷ đồng và 1 đơn vị tư vấn miễn phí giúp 2 xã lập quy hoạch xây dựng NTM.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tiến độ triển khai các dự án thành phần của các xã xây dựng NTM giai đoạn 1 vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là các dự án phát triển sản xuất, đào tạo nghề, nâng cao thu nhập cho nông dân. Do nguồn lực xây dựng NTM hiện vẫn chủ yếu dựa vào sự đầu tư của Nhà nước nên thời gian tới, huyện sẽ tìm mọi biện pháp huy động nguồn lực tại chỗ, nguồn lực trong nhân dân để đẩy nhanh tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều xã sắp cán "đích" nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.