Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Kim An (Thanh Oai): Làm giàu nhờ cam Canh

Đào Huyền| 28/12/2012 08:03

(HNM) - Trước đây, người dân xã Kim An (Thanh Oai) chỉ biết trồng lúa và rau màu thuần túy nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân Kim An đã mạnh dạn dồn ô, đổi thửa, chuyển sang sản xuất cam Canh.

Cây cam Canh đem lại thu nhập cao cho người dân thôn Tràng Cát.


Đến thăm thôn Tràng Cát mới thấy sự "thay da đổi thịt" ở nơi đây. Không còn những ruộng lúa manh mún, kém hiệu quả, ruộng lá dong ngút ngàn, thay vào đó là những vườn cam Canh trĩu quả, đỏ au. Ông Đỗ Hùng Cường, Chủ nhiệm HTX Kim An phấn khởi cho biết: Cả xã có trên 60ha trồng cam Canh, riêng thôn Tràng Cát có khoảng 20ha. Những năm trước, cam Canh phát triển tự phát nên năng suất chưa cao. Lúc đó, nông dân vẫn phải tự mò mẫm đi bán cam với giá rẻ. Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng năm 2012, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã hỗ trợ Kim An xây dựng mô hình thâm canh cam Canh giá trị kinh tế cao, diện tích 20ha. Tham gia mô hình, nông dân được tập huấn, phổ biến kỹ thuật chăm sóc, bón phân, cách phòng trừ sâu bệnh khi cây trong giai đoạn ra hoa, đậu quả. Đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc, đốn tỉa cây cam sau khi thu hoạch.

Cam Canh Kim An có vị ngọt dịu mát, chất lượng không kém gì so với cam Canh Hoài Đức, Từ Liêm, những vùng có truyền thống trồng loại cây này. Nếu trước kia, mỗi ha cam Canh cho hiệu quả kinh tế 300-450 triệu đồng, thì sau khi tham gia mô hình, mỗi ha cam Canh đạt từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng một ha.

Vừa cắt quả bán cho thương lái, anh Nguyễn Kim Thụ, thôn Tràng Cát, một trong những hộ tham gia mô hình thâm canh cam vừa bộc bạch: "Gia đình tôi có 4.000m2 đất trồng cam Canh, trong đó có khoảng 200 gốc cam đã cho thu hoạch, 200 cây còn lại đang được chăm sóc để ra quả vào năm sau. Cách đây một tháng, thương lái đã đến mua hết cả vườn cam với giá 450 triệu đồng". Được biết, vào thời điểm này, hầu hết các vườn cam tại Kim An đã được thương lái đặt mua. Hiện thương lái đang cắt cam bán phục vụ Tết Dương lịch 2013, số còn lại để dành phục vụ Tết Quý Tỵ. Ở xã Kim An, nhà trồng ít cũng có 4-5 sào, nhiều nhất trồng khoảng 1ha cam Canh. Do mới trồng, chất đất tốt, nên cam Canh phát triển tốt. Với giá bán tại vườn khoảng 40-45 nghìn đồng/kg, cam Canh đang trở thành cây trồng làm giàu của nông dân Kim An. So với việc trồng lúa và lá dong, cam Canh có giá trị cao hơn gấp 7-8 lần.

Hiện tại, xã Kim An đang phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội cùng các cấp, ngành tiến hành đăng ký nhãn hiệu tập thể cho cam Canh Kim An. Đây được coi là bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương. Ngoài hiệu quả kinh tế, mô hình đã bước đầu thay đổi nhận thức, thói quen sản xuất cũ của nông dân, hướng nông dân chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, quy mô lớn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Kim An (Thanh Oai): Làm giàu nhờ cam Canh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.