Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Thanh Trì: Diện mạo mới ven đô

Quỳnh Dung| 28/12/2012 08:12

(HNM) - Sau hơn hai năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống người dân của huyện Thanh Trì đã được nâng cao. Nhiều công trình phúc lợi hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo ra bộ mặt mới cho vùng ven đô.

Xã Tân Triều, huyện Thanh Trì ngày một khang trang sạch đẹp. Ảnh: Đức Nghiêm


Đến nay, 100% số xã của huyện Thanh Trì đã hoàn thành phê duyệt đề án NTM và đồ án quy hoạch NTM. Tính đến hết tháng 12-2012, toàn huyện đã huy động từ doanh nghiệp và người dân được 100,217 tỷ đồng; vận động nhân dân hiến 2.663m2 đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm, xây dựng các nhà văn hóa ở các thôn. Các địa phương đã nâng cấp, cải tạo được 48,06km đường giao thông. Huyện Thanh Trì cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 14 dự án xây dựng cơ bản, đang triển khai thi công 35 dự án, chuẩn bị đầu tư 26 dự án, với tổng kinh phí lên tới 643 tỷ đồng… Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 21 triệu đồng/năm, tăng 2,8 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,87%, giảm 350 hộ nghèo so với năm 2011.

Để đạt được kết quả như vậy, huyện Thanh Trì đã tập trung dồn điền, đổi thửa, xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Điển hình là xã Đông Mỹ có 110ha đã xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản an toàn rộng 90ha, năng suất bình quân đạt khoảng 6 tấn/ha, cho thu nhập 200-300 triệu đồng/ha. Xã cũng đã chuyển đổi 2ha sang trồng hoa; nhân rộng ba mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm. Năm 2012, xã đã triển khai 7 dự án NTM, cơ bản hoàn thành nâng cấp trường tiểu học, trường mầm non thôn 1, 3 nhà văn hóa ở các thôn, trung tâm văn hóa xã… và là địa phương đầu tiên của huyện cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/năm.

Là xã điểm NTM của thành phố, Đại Áng đã xây dựng được vùng sản xuất lúa chất lượng cao, với tổng diện tích là 126ha, năng suất trung bình đạt 49 tạ/ha; chuyển đổi 11ha sang mô hình trồng hoa cây cảnh tại thôn Vĩnh Trung, Vĩnh Thịnh… Năm 2012, xã triển khai 12 dự án NTM và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 8 dự án, cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu đến tháng 6-2013 hoàn thành các tiêu chí còn lại trong chương trình xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Chu Nguyên Thành cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, Thanh Trì gặp không ít khó khăn. Việc huy động nguồn đóng góp trong nhân dân tuy có chuyển  biến song còn hạn chế. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, số lao động nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ cao; công tác khảo sát quy hoạch, lập khái toán đầu tư hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng của các xã chưa sát thực tế, dẫn tới việc lập phương án dồn điền, đổi thửa chậm so với yêu cầu… Để khắc phục, trong năm 2013, huyện sẽ đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình nông nghiệp mới như: xây dựng 5-10 mô hình nuôi gà thương phẩm, sử dụng giống mới chất lượng cao; nhân rộng mô hình nuôi gà sinh sản an toàn, sinh học tại các xã Tả Thanh Oai, Vạn Phúc, Hữu Hòa…

Trong năm 2013, huyện Thanh Trì phấn đấu có 4 trung tâm sản xuất nấm và 30 hộ sản xuất nấm vệ tinh; hoàn thành kế hoạch dồn điền đổi thửa hơn 1.000ha, hình thành, vùng sản xuất quy mô lớn. Đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 27 dự án đầu tư hạ tầng xây dựng NTM của các xã: Tân Triều, Tứ Hiệp, Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp. Tiếp tục thực hiện các dự án của xã còn lại, gồm: 17 dự án hạ tầng giao thông, 2 dự án nhà văn hóa, 6 dự án chợ nông thôn… Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở xã Ngũ Hiệp, xã Tứ Hiệp, đất xen kẹt ở xã Đại Áng, Ngọc Hồi, Tả Thanh Oai… tạo nguồn lực cho xây dựng NTM. Tập trung các biện pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,61%; giải quyết việc làm cho 6.000 lao động nông thôn, đào tạo nghề cho 3.000 lao động... Huyện cũng đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân từ 15-15,5%; bình quân thu nhập đầu người đạt 23 triệu đồng/năm. Hoàn thành NTM ở xã Đại Áng và cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM tại 4 xã: Tứ Hiệp, Tân Triều, Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí của các xã còn lại, trong đó 3 xã đạt từ 16-18 tiêu chí, 3 xã đạt 14-15 tiêu chí và 3 xã đạt từ 12-13 tiêu chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Trì: Diện mạo mới ven đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.