Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Nguyên Hoa| 23/01/2013 06:52

(HNM) - Hưởng ứng phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", gần một năm qua các đơn vị quân đội "đứng chân" trên địa bàn Sơn Tây với LLVT thị xã, đã có những việc làm cụ thể cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Về xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây những ngày cuối năm này, mặc cho không khí lạnh tăng cường khiến thời tiết rét buốt, thôn Đại Quang vẫn như một công trường khẩn trương rộn tiếng máy, tiếng người. Anh Đào Cam Hồng, Chỉ huy trưởng quân sự xã Sơn Đông, cho biết: "Sáng nay, lực lượng dân quân của xã cùng với bà con trong thôn đã đổ bê tông được ba lối ngõ trong thôn Đại Quang. Toàn xã có 146 ngõ, được dân quân và CBCS của Trường Sỹ quan Lục quân 1, Trường Sỹ quan Phòng hóa cùng đảm nhiệm việc đổ bê tông và dọn dẹp vệ sinh. Trời mưa và giá rét, anh em tranh thủ mọi thời gian để đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, kịp đón xuân mới Quý Tỵ".

Dân quân xã Sơn Đông cùng bà con đổ bê tông đường làng, góp phần xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Huy Tưởng


Các ngõ trên là nơi đi lại của vài chục gia đình và là con đường dẫn ra cánh đồng, rất nhiều người qua lại. Nhiều năm nay, ngõ rất lầy lội, nay được Nhà nước đầu tư tiền, bộ đội về giúp thi công nên người dân trong thôn rất phấn khởi cùng bảo nhau mỗi nhà tình nguyện hiến 1m đất để mở rộng. Cùng với việc giúp công sức đổ bê tông đường làng, ngõ xóm, vừa qua cán bộ, học viên Trường Sỹ quan Phòng hóa đã quyên góp 75 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho gia đình bà Đào Thị Tuân, vợ liệt sỹ ở xóm Chợ.

Trong phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", Học viện Phòng không - Không quân là một trong những đơn vị rất tích cực hưởng ứng. Đại tá Đoàn Văn Quy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Học viện, cho biết: "Ngoài việc duy trì hoạt động đều đặn với ba địa chỉ kết nghĩa trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã huy động 350 ngày công của đoàn viên thanh niên làm 2km đường giao thông nông thôn và tổ chức nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; giúp dân thu hoạch

và chăm sóc 2ha lúa, màu. Đặc biệt, trong năm 2012, Học viện Phòng không - Không quân đã hoàn thành việc xây sửa hai nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, ủng hộ 11 triệu đồng trong phong trào xóa đói giảm nghèo của địa phương…".

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy quân sự thị xã Sơn Tây, chia sẻ: Việc bộ đội gần dân, giúp dân trên địa bàn, diễn ra thường xuyên và qua nhiều việc, gần đây lại theo những chuyên đề cụ thể hơn. Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, khi triển khai thực hiện phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, các đơn vị quân đội đã lựa chọn những tiêu chí phù hợp với đặc thù của địa phương và đơn vị. Với phương châm thiết thực, hiệu quả, mỗi đơn vị chọn một nội dung thích hợp để hỗ trợ, giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện Quân y 105 giúp địa phương xây dựng nông thôn mới theo cách riêng và "sản phẩm" chính là sức khỏe và nụ cười của người nông dân. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã huy động nhiều y, bác sỹ khám chữa bệnh cho gần 2.000 lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá 192 triệu đồng, xây, sửa hai nhà tình nghĩa… Còn Trường Trung cấp Thông tin (Bộ Tư lệnh Thông tin) hoàn thành công trình mái che khán đài và tường bao khuôn viên Nhà văn hóa xã Kim Sơn, xây dựng một nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Trường Sỹ quan Phòng hóa, Trường Trung cấp Quân y 1, Học viện Biên phòng… mỗi đơn vị đã hỗ trợ các địa phương nơi mình đóng quân từ một đến hai nhà tình nghĩa cùng hàng nghìn ngày công giúp địa phương vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Theo Ban CHQS thị xã Sơn Tây, từ đầu năm đến nay, các đơn vị quân đội trên địa bàn thị xã cùng LLVT thị xã Sơn Tây đã huy động hơn 8.000 lượt CBCS tham gia hoạt động dã ngoại, kết hợp làm dân vận, thi công, nạo vét 52km đường giao thông và hệ thống thủy lợi nội đồng; thu hoạch 7ha hoa màu; sửa chữa và làm mới chín nhà dân; ủng hộ 65 triệu đồng vào quỹ xóa đói giảm nghèo của các địa phương; khám, chữa bệnh cho 3.648 lượt người…

Bộ đội chung sức cùng người dân xây dựng nông thôn mới ở làng quê xứ Đoài chính là cách làm thiết thực góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đi vào cuộc sống, đồng thời làm đẹp thêm mảnh đất mà rất nhiều người lính coi là quê hương thứ hai của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân dân chung sức xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.