Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để “cái sảy nảy cái ung”

Hữu Hoài| 13/03/2013 06:14

(HNM) - Lẽ ra phải xuống đồng cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất nhưng người dân thôn Giang Làng, xã Đồng Tiến (huyện Ứng Hòa) liên tục tìm đến các cấp chính quyền đề nghị giải quyết những nảy sinh trong công tác dồn điền, đổi thửa và sự buông lỏng quản lý đất nông nghiệp của chính quyền sở tại.



Ở một thôn thuần nông, cùng một lúc có hơn chục đơn thư kiến nghị là "to chuyện". Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến Quảng Ngọc Biết cho biết, cuối năm 2012, chủ trương DĐĐT lần hai triển khai ở cả 5 thôn, hiện nhân dân 4 thôn đã bốc thăm vị trí và nhận ruộng, thôn còn lại chưa thực hiện do người dân chưa đồng thuận. Trước và sau Tết Quý Tỵ, hàng chục người dân thôn Giang Làng đã kiến nghị các cấp chính quyền huyện, xã giao đất sản xuất cho các công dân sinh trước ngày 15-10-1993.

Làm tốt công tác dồn điền, đổi thửa sẽ tạo thuận lợi cho nông dân phát triển sản xuất. Ảnh: Khánh Nguyên


Được biết, năm 1992, xã Đồng Tiến tổ chức giao ruộng cho người dân thôn Giang Làng, sớm hơn một năm so với Nghị định 64-CP của Chính phủ. Vì vậy công dân sinh trước ngày 15-10-1993 ở thôn này không được giao ruộng. Đến năm 1998, thôn Giang Làng triển khai thực hiện DĐĐT, tuy nhiên việc dồn đổi chưa đạt yêu cầu. Theo bà Nguyễn Thị Luân (thôn Giang Làng), tại thời điểm đó, gia đình nào đề xuất thì được giao ruộng cho các cháu sinh trước ngày 15-10-1993. Ngược lại, trường hợp không có ý kiến thì chưa được giao. Bà Lưu Thị Hương (người cùng thôn) cho biết: "Trước kia chúng tôi không biết nên không đòi hỏi, nay mới biết, vì vậy bây giờ đòi quyền lợi cho các cháu".

Cùng với việc kiến nghị lên các cấp chính quyền, một bộ phận người dân thôn Giang Làng đã lấn chiếm đất và cấy lúa xuân trên diện tích đất nông nghiệp dôi ra sau dồn đổi. Trước sức ép từ phía người dân, xã Đồng Tiến đã đưa ra quyết định đổi 2,6 mẫu đất công ích của xã lấy 1,4 mẫu đất của thôn Giang Làng cho 29 trường hợp sinh trước ngày 15-10-1993 mượn đất canh tác, mỗi trường hợp được 0,9 sào. Cùng với đó, xã có kế hoạch giao khoảng 5 sào ruộng cho 2 trường hợp chưa được giao đất nông nghiệp, do thời điểm giao đất các hộ này không có mặt ở địa phương. Thế nhưng, việc này không được một bộ phận người dân ủng hộ. Một số hộ dân còn yêu cầu xã Đồng Tiến dành 1,4 mẫu chia cho các trường hợp thiếu đất sản xuất. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Đồng Tiến, việc này không thể thực hiện, vì xã dành quỹ đất này để dự phòng.

Cũng liên quan đến quản lý sử dụng đất nông nghiệp, người dân địa phương cho biết, năm 2010, chính quyền thôn Giang Làng tự ý bán khoảng 3 sào đất nông nghiệp cho 2 hộ gia đình xây dựng nhà nên một số người đã vin vào sai phạm này để gây sức ép với chính quyền. Trước tình hình đó, đại diện lãnh đạo huyện cho biết, UBND huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo xã Đồng Tiến và thôn Giang Làng giải thích, vận động cho người dân hiểu về DĐĐT là chủ trương đúng đắn trong quá trình xây dựng nông thôn mới chứ không phải chia lại ruộng đất. Hiện nay, ngoài việc tạm giao đất cho các hộ, xã đang tiến hành rà soát đối với các trường hợp được giao ruộng nhưng thừa diện tích, trong đó có ruộng của một số cán bộ xã Đồng Tiến.

Có thể thấy, việc UBND xã Đồng Tiến cho các công dân sinh trước ngày 15-10-1993 "mượn" ruộng là hoàn toàn tách bạch với công tác DĐĐT, tuy nhiên lại thực hiện vào thời điểm nhạy cảm, nên đã gây hiểu lầm cho một số người dân. Đây cũng là bài học cho các địa phương trong quá trình thực hiện DĐĐT, tránh để "cái sảy nảy cái ung" trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để “cái sảy nảy cái ung”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.