Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận

Chí Kiên| 15/03/2013 06:35

(HNM) - Vụ xuân năm nay, người dân xã Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) rất phấn khởi vì được canh tác trên những thửa ruộng lớn.

Sau dồn điền đổi thửa, người dân xã Chuyên Mỹ có nhiều thuận lợi trong sản xuất. Ảnh: Chí Đạo


Vừa ra thăm thửa ruộng ở xứ đồng Chú về, ông Vũ Văn Khang, ở thôn Trung, xã Chuyên Mỹ, rất vui khi lúa vụ xuân này đang sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Khang chia sẻ: "Gia đình tôi được dồn 8 sào ruộng về một thửa, rất thuận lợi cho sản xuất. Vụ xuân vừa qua đã giảm nhiều công lao động, việc chăm sóc lúa cũng tiện lợi. Có ô thửa lớn nên vụ xuân này gia đình tôi đã cấy giống lúa lai năng suất cao, ước đạt khoảng 2,8 tạ/sào".

Là vụ đầu tiên nhà ông Khang được canh tác gọn 2 thửa nên 4 lao động chính trong gia đình chỉ mất một tuần lễ là hoàn thành cấy 10 sào ruộng, bảo đảm đúng khung thời vụ. Thời gian còn lại, ông Khang cùng 3 lao động tập trung vào làm nghề khảm trai để tăng thêm thu nhập.

Chủ trương dồn điền đổi thửa khi triển khai đã được người dân thôn Trung hưởng ứng nhiệt tình với 100% ý kiến đồng thuận. Trưởng thôn Phạm Ngọc Lai cho biết, qua các cuộc họp chi bộ, họp thôn, các ban, ngành, đoàn thể và Họ giáo (thôn Trung là thôn Công giáo toàn tòng), chỉ trong khoảng 2 tháng, toàn bộ 36ha đất nông nghiệp của thôn được dồn đổi thành công, mỗi hộ còn 1 đến 2 thửa. Sau đó, thôn đã quy hoạch rõ 2 vùng canh tác để nâng cao giá trị sản xuất gồm vùng chuyên canh cấy lúa chất lượng cao (16ha) và vùng nuôi trồng thủy sản (20ha). Theo ông Lai, vụ sản xuất năm tới, việc đầu tư của chính quyền địa phương và người dân vào đồng ruộng sẽ ổn định hơn. Song song với quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp, nghề khảm trai truyền thống của thôn Trung cũng rất phát triển, đang thu hút khoảng 80% lao động tham gia, mang lại thu nhập ổn định bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Do dồn điền đổi thửa nhanh gọn nên Chuyên Mỹ đã đưa ruộng đất vào sản xuất vụ xuân 2013 kịp thời vụ, gieo cấy đúng cơ cấu giống và đúng vùng canh tác. Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ Nguyễn Đức Lư đã rút ra ba bài học kinh nghiệm là tập trung tuyên truyền; công khai, dân chủ và có đội ngũ cán bộ tâm huyết, đủ mạnh. Trong ba bài học, công tác tuyên truyền giữ vai trò quyết định. "Thời gian đầu triển khai, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Do là xã thuần nông, với mỗi người dân thì "tấc đất chính là tấc vàng", vì vậy một số "chưa thông", không muốn dồn đổi sợ bốc phải ruộng xấu, ruộng xa. Nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã ủng hộ và rất phấn khởi khi nhận ruộng" - ông Nguyễn Đức Lư chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.