Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Nông dân huyện Ba Vì: Đồng hành cùng nông dân

Bài và ảnh: Hương - Thanh| 15/03/2013 06:38

(HNM) - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Ba Vì luôn hướng về cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho vay vốn, tư vấn, dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật… và trở thành nhân tố quan trọng giúp nông dân phát triển sản xuất, xây dựng đời sống nông thôn ngày càng ổn định.

Gia đình anh Phùng Quốc Đức, hội viên HND thôn Tri Lai, xã Đồng Thái (Ba Vì), là một trong những hội viên điển hình của phong trào thi đua sản xuất giỏi của xã. Anh Đức chia sẻ, được HND xã tạo điều kiện, gia đình được vay vốn, chuyển giao kỹ thuật trồng khoai lang cho hiệu quả kinh tế gấp 3 lần trồng lúa, nhờ vậy đời sống ngày càng ổn định. Không riêng gia đình anh Đức, theo Phó Chủ tịch HND xã Đồng Thái Đỗ Thị Khuyến, hiện với 195ha khoai lang và hơn 150ha lúa hàng hóa, toàn xã có 1.200/2.500 hộ nông dân tham gia các mô hình kinh tế nông hộ cho hiệu quả cao. Trong đó, HND có vai trò quan trọng trong việc dẫn vốn tới các hội viên. Năm 2012, HND xã đã đứng ra tín chấp, nhận ủy thác, hỗ trợ nông dân tiếp cận được gần 20 tỷ đồng để phát triển kinh tế nông hộ.

Mô hình trồng khoai lang chất lượng cao tại xã Đồng Thái đã mang lại hiệu quả kinh tế tích cực.


Ở xã Vân Hòa, nơi có tiềm năng phát triển chăn nuôi, HND huyện Ba Vì đã tích cực đồng hành cùng nông dân phát triển chăn nuôi bò sữa. Hiện toàn xã có 1.500 con bò sữa, trong đó có khoảng 1.000 con đang cho sữa. Ngoài chăn nuôi bò sữa, bò thịt tại các xã miền núi như Vân Hòa, Tản Lĩnh, trong những năm qua, HND huyện Ba Vì còn triển khai nhiều mô hình sản xuất tại các xã vùng đồi gò và đồng bằng ven sông. Các xã Vạn Thắng, Cổ Đô, Phú Đông và Cẩm Lĩnh đã phát triển mô hình chăn nuôi gà tần, gà giống và nuôi trồng thủy sản cho thu nhập 80-200 triệu đồng/ha/năm. Tại các xã Ba Trại, Thuần Mỹ đã hình thành nhiều trang trại nuôi gà thịt, gà đẻ theo hướng công nghiệp và trồng cây ăn quả cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm... Thời gian qua, toàn huyện đã xây dựng được 248 mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, giúp 2.523 hộ hội viên thoát nghèo, góp phần tích cực trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo 3%/năm của huyện. Để giúp hội viên nông dân nâng cao kỹ thuật sản xuất, HND huyện Ba Vì đã tổ chức 1.176 lớp tập huấn cho 120.482 lượt hội viên. Các cấp hội đã thành lập và duy trì 31 câu lạc bộ sản xuất giỏi với 1.068 thành viên, tạo điều kiện cho các hội viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Chủ tịch HND huyện Ba Vì Phan Thị Hải Yến nhận định: Ba Vì là huyện địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo cao, HND coi việc hỗ trợ về đồng vốn, khoa học kỹ thuật là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng hội ngày càng vững mạnh. Hiện HND huyện đã đứng ra tín chấp, nhận ủy thác vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân TP Hà Nội số tiền lên tới trên 110 tỷ đồng. Mặt khác, mỗi năm Hội còn đứng ra tín chấp hơn 1.400 tấn phân bón trả chậm các loại giúp nông dân yên tâm đầu tư sản xuất với giá thành thấp hơn 500 đồng/kg so với thị trường.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường được các cấp hội đặc biệt coi trọng. Năm 2012, Hội ND huyện đã tổ chức được 18 lớp tập huấn về mô hình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh ở 18 xã. Nhờ vậy, nhận thức của người dân đã chuyển biến rõ rệt, thói quen sinh hoạt đã thay đổi. Nhiều hộ đã xây bể lọc, cải tạo nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, HND huyện còn phân công mỗi hội viên nông dân sản xuất giỏi cấp huyện trở lên giúp ít nhất 1, 2 hộ khó khăn vươn lên, bằng nhiều hình thức như cho vay vốn, hỗ trợ con giống, tạo việc làm. Với cách làm này, bình quân mỗi năm trên địa bàn huyện có hàng trăm hộ vươn lên thoát nghèo.

Trong thời gian tới, HND huyện Ba Vì tiếp tục phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại các xã, thị trấn và chỉ đạo các cơ sở tiến hành rà soát, phân loại hội viên để có biện pháp giúp đỡ hộ nghèo phù hợp, đồng thời, tích cực vận động bà con thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân huyện Ba Vì: Đồng hành cùng nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.