Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động nội lực cải tạo đường làng, ngõ xóm

Ngọc Quỳnh| 29/03/2013 06:18

(HNM) - Sau hai năm xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc tích cực của chính quyền và người dân xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, bộ mặt nông thôn nơi đây đã chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng cao.

Đường giao thông nông thôn ở thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp khang trang, sạch đẹp.


Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Hiệp Trần Văn Nam cho biết, Ngũ Hiệp trước khi bước vào thực hiện xây dựng NTM đã đạt 11/19 tiêu chí, tuy nhiên cơ sở hạ tầng của địa phương chưa đồng bộ trong khi nguồn ngân sách khó khăn. Triển khai xây dựng NTM, Ngũ Hiệp áp dụng giải pháp tăng cường khai thác nguồn lực trong dân, xây dựng đường làng ngõ xóm làm tiền đề phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Cả xã tạo được phong trào vận động nhân dân đóng góp công sức, làm những con đường huyết mạch được người dân đồng tình. Phong trào nhà nhà, người người hiến đất, góp sức người, sức của kiến thiết hạ tầng nông thôn đã giúp, năm 2012, cả xã nâng cấp được 2,37km giao thông cùng hệ thống cống rãnh đáp ứng tiêu chuẩn NTM, với kinh phí thực hiện 10,4 tỷ đồng. Điển hình cho phong trào hiến đất mở đường là thôn Tự Khoát, đã thực hiện xã hội hóa, vận động doanh nghiệp, nhân dân tham gia hiến hơn 1.200m2 đất thổ cư để mở rộng đường, hoàn thành trên 1km đường trục làng và hệ thống cống rãnh, với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Sau thôn Tự Khoát, các thôn khác đã thấy được lợi ích của việc mở rộng đường nên đều sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công kinh phí để mở rộng giao thông.

Dẫn chúng tôi qua các tuyến đường vừa mới hoàn thành và đi vào sử dụng trong dịp Tết vừa qua, Trưởng thôn Tương Chúc Vũ Văn Ngợi cho biết, cả thôn có 8 tuyến đường chính với chiều dài 1,4km, khi mới bắt tay vào xây dựng gặp vô vàn khó khăn vì đất mở rộng các tuyến đường đa phần là đất thổ cư, có nhiều nhà ở đã kiên cố. Nhưng khi thực hiện, ngoài việc vận động nhân dân, xã và thôn đã công khai phương án mở rộng đường để người dân bàn bạc, dân chủ nên chỉ sau một thời gian ngắn, người dân đã hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay 7/8 tuyến đường trục chính của thôn với chiều dài hơn 1km đã hoàn thành. Để có kết quả này, 81 hộ dân trong thôn đã tham gia hiến 400m2 đất thổ cư và kinh phí trên 8 tỷ đồng. Thế là từ chỗ đường nhỏ, hẹp, có đoạn chỉ rộng hơn 1m, đến nay đã mở rộng từ 3,5 đến 6m nên việc đi lại, giao thương phát triển kinh tế khá thuận lợi. Trong quá trình tham gia hiến đất, mở đường đã có những hộ hiến hàng chục mét vuông đất thổ cư như ông Vũ Đức Tuấn hiến 12m2, bà Vũ Thị Khánh hiến 17m2… Ông Cao Đình Hòa, một trong những hộ hiến nhiều đất tâm sự: khi lãnh đạo xã và thôn bàn bạc đến dân để cùng chung tay xây dựng NTM, gia đình thấy đây là việc làm rất cần thiết, vì khi công trình đưa vào sử dụng chính là người dân được thụ hưởng nên sẵn sàng ủng hộ chủ trương của xã.

Bên cạnh những mặt đạt được trong xây dựng NTM, xã cũng gặp một số khó khăn, Bí thư Đảng ủy xã Trần Văn Nam cho biết, hiện nguồn vốn cho xây dựng NTM của xã vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước. Khi cải tạo nâng cấp hệ thống đường giao thông ngõ xóm, thực trạng hai bên đường hầu như là nhà ở đã được kiên cố, nên việc vận động nhân dân hiến đất cũng gặp nhiều trở ngại. Hơn nữa, nhiều hộ chỉ có 50-60m2, nếu mở rộng tuyến đường theo yêu cầu thì phải vận động họ hiến tới 20-30m2, diện tích còn lại nhỏ không thể ở được. Ngoài ra, hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm, diện tích đất nông nghiệp không tập trung do địa bàn xã diện tích đất nông nghiệp chỉ có 100ha, trong đó 40ha là đất ao hồ, nên công tác chuyển đổi gặp khó khăn và người dân có tâm lý giữ đất chờ dự án. Nhằm khắc phục những tồn tại này, với mục tiêu cơ bản hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2013, ngoài ngân sách hỗ trợ của thành phố, Ngũ Hiệp tiếp tục huy động sức dân, tập trung thực hiện nốt 5 tiêu chí còn lại. Ngũ Hiệp sẽ cải tạo, xây dựng 3,541km đường trục chính ở các thôn và 6,968km đường ngõ xóm; sửa chữa 3 trạm bơm tại thôn Tương Chúc, Tự Khoát và Đông Trạch; xây dựng Trung tâm Thể thao văn hóa xã với diện tích 2,7ha; phấn đấu thu nhập bình quân trên đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm... Để đạt được những mục tiêu trên xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân hiểu rõ về lợi ích của xây dựng NTM, để người dân tự nguyện đóng góp vật chất, ngày công, hiến đất, tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển thương mại dịch vụ, để nâng cao đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nội lực cải tạo đường làng, ngõ xóm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.