Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế nông thôn

Nguyễn Mai| 17/05/2013 06:17

(HNM) - Theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM), xã đạt chuẩn về NTM phải bảo đảm 70% dân số trở lên tham gia bảo hiểm y tế và xã đó phải đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.



Xác định đây là một trong những tiêu chí cơ bản, góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Hà Nội đã dành nhiều ưu tiên cho phát triển y tế nông thôn. Đến nay mạng lưới y tế nông thôn trên địa bàn thành phố đã có bước phát triển vượt bậc, với 98,2% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Khám chữa răng tại Trạm Y tế xã Ninh Hiệp (Gia Lâm). Ảnh: Bảo Lâm


Điểm sáng Hồng Dương

Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Hồng Dương, địa phương điểm xây dựng NTM của huyện Thanh Oai, đã bất ngờ khi thấy ở đây có rất đông người đến khám, chữa bệnh. Anh Nguyễn Văn Nguyên, ở thôn Hoàng Trung, một bệnh nhân đang điều trị ở trạm, cho biết, bị tai nạn khi đi làm ở nội thành, sau khi được sơ cứu ở bệnh viện đã xin chuyển về điều trị tại Trạm Y tế xã. "Ở nông thôn, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, điều trị ở bệnh viện tốn kém. Bởi vậy, chỉ khi bệnh nặng, chúng tôi mới đến bệnh viện, còn các bệnh thông thường, tất cả đều ra trạm xá. Chúng tôi rất tin tưởng khi điều trị ở đây" - Anh Nguyên tâm sự.

Không chỉ thu hút bệnh nhân trong xã, nhiều người dân ở các xã lân cận cũng thường xuyên đến Trạm Y tế Hồng Dương để khám, chữa bệnh. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Trạm Y tế xã Hồng Dương khám, chữa bệnh cho khoảng 20.000 lượt người, trong đó có không ít bệnh nhân điều trị nội trú. Ông Đỗ Quyết Thắng, Chủ tịch UBND xã Hồng Dương cho hay, nhờ mạng lưới y tế cơ sở tốt nên việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được bảo đảm, giảm thời gian và chi phí cho người dân, góp phần to lớn vào việc xây dựng NTM.

Tăng đầu tư cho y tế nông thôn

Theo đề án xây dựng NTM, Hà Nội xác định đến 2015 có 98% trạm y tế được kiên cố hóa, 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa 10) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và hai năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Hà Nội đã đầu tư kinh phí để xây mới và nâng cấp 202 trạm y tế xã, phường, thị trấn; riêng năm 2012, đã đầu tư 16 tỷ đồng cho hai xã chưa đạt chuẩn quốc gia về y tế là Liên Châu (Thanh Oai) và Hoàng Kim (Mê Linh). Quá trình thực hiện chuẩn quốc gia về y tế đã được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo, với 394/401 xã (chiếm 98,2%) đạt chuẩn quốc gia về y tế; trong đó có 117/401 xã (chiếm gần 30%) đạt các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế theo Quyết định 3447/QĐ-BYT ngày 22-9-2011 của Bộ Y tế. Ngoài ra, từ năm 2009 đến 2012, thành phố đã đầu tư gần 300 tỷ đồng cung cấp trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh và dự kiến năm 2013, tiếp tục đầu tư 70 tỷ đồng. Mạng lưới nhân viên y tế thôn, bản đi vào hoạt động có hiệu quả, nhất là trong thực hiện các chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Toàn thành phố đã có 415 bác sỹ công tác ở 351 trạm y tế (chiếm 87,53%), nhiều trạm y tế có từ một đến hai bác sỹ như Đan Phượng, Từ Liêm, Chương Mỹ… Đối với việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, đến nay, toàn thành phố đạt tỷ lệ 65%. Nếu như trước năm 2008, các trạm y tế chỉ khám, chữa bệnh ban đầu và cấp phát thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi, thì nay 100% trạm y tế xã triển khai khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế; nhiều trạm trung bình đón từ 30 đến 50 lượt bệnh nhân một ngày.

Tuy nhiên, để đạt tiêu chí y tế, góp phần vào xây dựng NTM vẫn còn một số khó khăn, cơ sở vật chất và cán bộ có chuyên môn tại tuyến y tế cơ sở vẫn còn thiếu. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn hạn chế, trong đó xã đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cao nhất là 85%, thấp nhất là 41%, đại đa số chỉ đạt tỷ lệ 50-60%; số người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế chỉ chiếm tỷ lệ 17,24%. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt cho biết, thành phố tiếp tục củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế xã, phấn đấu đến 2017, có 100% trạm y tế xã được xây mới, nâng cấp, cải tạo đạt chuẩn quốc gia mới, 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế nông thôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.