Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh Trì: Đột phá vào ba đề án

Đỗ Tâm| 24/05/2013 06:59

(HNM) - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Chu Nguyên Thành cho biết, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy, huyện Thanh Trì đã cơ bản đạt được các mục đích và là địa phương được phê duyệt Đề án xây dựng NTM cấp huyện sớm nhất thành phố.

Đến nay, 15/15 xã của huyện đã đạt từ 11 tiêu chí NTM trở lên, trong đó xã Đông Mỹ cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, xã Đại Áng và xã Tứ Hiệp cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí, 5 xã khác đạt 14-16 tiêu chí. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức của cán bộ và cộng đồng dân cư về xây dựng NTM, được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đồng thuận, chung sức đồng lòng.

Nông dân huyện Thanh Trì thu hoạch lúa xuân. Ảnh: Đức Nghiêm


Từ những kết quả của việc xây dựng NTM, huyện Thanh Trì đã thực hiện được mục tiêu "Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân" mà Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đề ra: Kinh tế huyện tiếp tục tăng trưởng khá (năm 2011 tăng 17,2%, năm 2012 tăng 14,7%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Công nghiệp, xây dựng - thương mại dịch vụ - nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 21 triệu đồng/người/năm, tăng 6,3 triệu đồng so với năm 2010. Tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tới 300 dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên triển khai thực hiện các dự án sản xuất nông nghiệp, hạ tầng khung và các công trình phục vụ an sinh xã hội, bộ mặt nông thôn Thanh Trì đã đổi mới rõ rệt theo hướng văn minh. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới 95,5km đường giao thông, kiên cố hóa 26,1km kênh mương. Đã có 600 hộ dân hiến đất để làm hạ tầng nông thôn với diện tích 2.934m2 và đóng góp 20.181 ngày công lao động. Quá trình thực hiện ở cơ sở đã xuất hiện những cách làm sáng tạo, hiệu quả mà đáng chú ý là mô hình làm giao thông ngõ xóm theo phương châm "Nhà nước hỗ trợ vật tư, người dân tổ chức thi công" tại thôn Vĩnh Trung (xã Đại Áng) được triển khai từ trước khi có chính sách hỗ trợ của thành phố với tổng chiều dài 2,1km, kinh phí khoảng 7,6 tỷ đồng, giảm 2,4 tỷ đồng so với dự toán được phê duyệt, được nhiều xã khác như Ngọc Hồi, Liên Ninh, Ngũ Hiệp, Vĩnh Quỳnh… học tập, áp dụng.

Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Triệu Đình Phúc cho biết: Theo quy hoạch Thủ đô mở rộng, Thanh Trì thuộc vùng đô thị, thế nên huyện chủ trương xây dựng NTM theo hướng đô thị, văn minh, phát triển bền vững chứ không chỉ thiên về sản xuất hay đầu tư. Xác định đô thị hóa song không tách rời NTM với yêu cầu đầu tiên là chất lượng cuộc sống của người dân phải được nâng cao, HĐND huyện đã thông qua tới 20 chuyên đề, trong đó đột phá vào 3 đề án là phát triển trường mầm non, nhà văn hóa và chợ nông thôn. So với lúc lập đề án, toàn huyện đã hoàn thành xây dựng, cải tạo đạt chuẩn 17 trường mầm non, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 39 trường, chiếm 62,9% tổng số trường trên địa bàn; hoàn thành, đưa vào sử dụng 1 trung tâm văn hóa xã và 11 nhà văn hóa thôn, nâng tổng số nhà văn hóa thôn lên 67, đạt 94,36% hoàn thành, đưa 9 chợ vào hoạt động (năm 2013 tiếp tục đầu tư xây dựng 7 chợ), góp phần xóa bỏ các điểm chợ cóc, chợ tạm gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị và tạo ra 1.305 điểm kinh doanh cố định, có lượng hàng hóa phong phú, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân địa phương và các vùng lân cận.

Năm 2013, huyện Thanh Trì sẽ tập trung quyết liệt cho công tác dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp ổn định tại các xã, tiếp tục đầu tư cải tạo hệ thống thủy lợi, kênh mương và giao thông nội đồng, tích cực triển khai thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và củng cố các vùng sản xuất tập trung…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì: Đột phá vào ba đề án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.