Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu vốn, nhiều công trình "đắp chiếu"!

Nguyễn Mai| 12/07/2013 07:21

(HNM) - Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đạt được nhiều kết quả, song thiếu vốn đang tác động lớn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xây dựng NTM ở nhiều địa phương.

Nhiều công trình dang dở...

Có mặt tại xã Sơn Đông, xã điểm xây dựng NTM của thị xã Sơn Tây, đoàn kiểm tra chứng kiến nhiều công trình dang dở do thiếu vốn. Công trình chợ Sơn Đông - diện tích gần 3.000m2, gồm 3 dãy nhà chợ chính, 7 ki ốt phía ngoài, nhà quản chợ, sân, tường bao, cổng và đường nội bộ… với tổng mức đầu tư hơn 4,1 tỷ đồng - được khởi công từ cuối năm 2012 và đã thi công được phần móng của khu chợ chính nhưng đã phải dừng lại do thiếu vốn. Hai trường tiểu học và trung học cơ sở Sơn Đông cũng tương tự, nhiều hạng mục dang dở do thiếu vốn. "Công trình nhà đa năng của Trường Tiểu học Sơn Đông đã xây xong tường nhưng không có tiền làm mái nên phải dừng lại. Các công trình dang dở dầm mưa dãi nắng hằng ngày, chắc chắn chất lượng sẽ không bảo đảm" - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Đông Nguyễn Duy Trĩ cho biết.

Đường thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông.



Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Long Giang, Sơn Đông là xã có quyết định làm điểm NTM cuối cùng so với các xã điểm trên địa bàn thành phố. Trên địa bàn xã được triển khai 53 dự án thành phần, trong đó có 47 dự án đã khảo sát, thiết kế, song đến nay mới có 18 dự án hoàn thành. Đề án xây dựng NTM của xã được phê duyệt có 80 tỷ đồng là vốn lồng ghép, nhưng đến nay thành phố và thị xã chưa bố trí được đồng nào. Vốn ngân sách thị xã dự kiến bố trí 47 tỷ đồng, song mới chuyển về được 37 tỷ đồng. Đặc biệt, vốn của xã theo đề án là 51 tỷ đồng, chỉ trông vào nguồn đấu giá đất, nhưng hiện việc đấu giá đang khó khăn nên chưa thể huy động được. Nguồn vốn dự kiến huy động từ doanh nghiệp, vốn xã hội hóa cũng không thu được. Ông Nguyễn Xuân Hiền, cán bộ xã Sơn Đông cho hay: "Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn chưa đóng góp được đồng vốn nào cho chương trình xây dựng NTM của địa phương". Đến nay xã mới hoàn thành được 11/19 tiêu chí, 6 tiêu chí cơ bản đạt và 2 tiêu chí chưa đạt là thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa. Nhiều công trình do thị xã Sơn Tây làm chủ đầu tư, nhưng với chức năng giám sát cộng đồng, Ủy ban MTTQ và Thanh tra nhân dân (của xã) không thể phối hợp được với nhà thầu để kiểm tra, giám sát…

Tránh đầu tư dàn trải

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Văn Minh cho hay, theo đề án xây dựng NTM của thị xã, Sơn Tây sẽ xây dựng mới 6 chợ và cải tạo 2 chợ nông thôn, song việc bố trí nguồn vốn còn thiếu. Do doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đang gặp khó khăn nên việc huy động vốn xã hội hóa chưa thực hiện được. Phó phòng Tài chính thị xã Sơn Tây Vương Anh Tuấn nhận định, hiện trên địa bàn thị xã có khoảng 40 công trình đang dừng thi công hoặc thi công cầm chừng để chờ vốn. Nhiều công trình như Trường Mầm non xã Xuân Sơn, Trường THCS xã Thanh Mỹ đều chỉ thi công trong phần vốn được phân bổ là tạm dừng hoặc chỉ làm túc tắc để không mang tiếng "đắp chiếu".

Giải đáp những kiến nghị của cơ sở, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Lê Thiết Cương cho biết: Việc huy động doanh nghiệp đóng góp xây dựng NTM trong lúc kinh tế khó khăn như hiện nay là rất khó. Theo tinh thần chỉ đạo của thành phố, các doanh nghiệp tham gia xây dựng NTM chỉ có một số hoạt động trong lĩnh vực điện, nước… tham gia đầu tư các công trình theo tiêu chí NTM, còn việc đóng góp của các doanh nghiệp khác là tự nguyện, chứ không thể dùng chế tài để "ép" được… Trong bối cảnh khó khăn chung về nguồn lực, các địa phương cần lựa chọn các công trình, dự án để ưu tiên đầu tư, tránh đầu tư dàn trải, tập trung vào các dự án không cần nhiều kinh phí nhưng có tác động lớn đến đời sống người dân như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần… Riêng với xã điểm Sơn Đông, thị xã Sơn Tây nên quan tâm, bố trí vốn cho các công trình trên địa bàn xã, để giúp Sơn Đông bứt phá, hoàn thành sứ mệnh xây dựng "xã điểm" NTM đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu vốn, nhiều công trình "đắp chiếu"!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.