Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mê Linh: Thành công nhờ “đi trước một bước”

Đỗ Tâm| 19/07/2013 05:43

(HNM) - Là địa phương trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập địa giới hành chính, huyện Mê Linh bắt tay vào thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội không có nhiều thuận lợi so với các địa phương khác của Hà Nội.


Tuy nhiên, ở thời điểm này, theo đánh giá của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, Mê Linh lại nằm trong nhóm huyện dẫn đầu thành phố (cùng Đan Phượng và Từ Liêm). Kết quả này quả là bất ngờ với nhiều người…

Mê Linh có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 14,2 nghìn héc ta, trong đó đất nông nghiệp khoảng 8.000ha, dân số hơn 20,2 vạn người. Là huyện nằm trong vùng tam giác kinh tế, có thuận lợi về giao thông, song hạ tầng kỹ thuật còn thiếu đồng bộ, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ xã còn hạn chế. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), lãnh đạo huyện đã tìm hiểu, tham khảo nhiều mô hình, kinh nghiệm, cách làm của các địa phương bạn và từ thực tế của địa phương xác định phải đột phá vào khâu quy hoạch, quy hoạch phải "đi trước một bước" trên địa bàn. Thế nhưng, thay vì xây dựng quy hoạch tổng thể từ các quy hoạch của các xã, thị trấn, huyện Mê Linh đã xây dựng quy hoạch tổng thể của huyện trước rồi các xã, thị trấn căn cứ vào đó để xây dựng quy hoạch của địa phương mình. Tập trung quyết liệt vào thực hiện hướng đi này, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, thành lập Ban chỉ đạo các cấp, xây dựng kế hoạch thực hiện và quán triệt sâu rộng tới tất cả cán bộ, nhân dân cũng như hướng dẫn, chỉ đạo các xã tổ chức triển khai thực hiện. Huyện đã xác định: Quy hoạch là nhiệm vụ đầu tiên, có tính chất quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nên phải tuyên truyền sâu rộng, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Có quy hoạch rồi thì phải thực hiện tốt nội dung quy hoạch, trong đó ưu tiên tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, chuẩn hóa trường học các cấp, nâng cao nguồn lực chất lượng cao cho tương lai; đồng thời hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tại xã điểm Liên Mạc để rút kinh nghiệm triển khai trong toàn huyện, lấy đây làm cơ sở để thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, áp dụng tiến bộ KHKT, nâng cao năng suất và đời sống người dân.

Kết quả, ngoài việc là huyện đầu tiên hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM, đến nay Mê Linh đã lập và phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM được toàn bộ 16/16 xã, cơ bản khớp với quy hoạch phân khu của huyện; đầu tư, xây dựng được 60,7km đường giao thông nông thôn, 48,1km đường giao thông nội đồng, 99,8km kênh mương, 292km đường dây lưới điện hạ áp nông thôn, xây mới và cải tạo 62 trường học, xóa hoàn toàn nhà ở tạm, dột nát… với tổng kinh phí gần 900 tỷ đồng. Đặc biệt, huyện đã thực hiện DĐĐT được 1.826,7ha ruộng, bằng 121,7% kế hoạch thành phố giao (100% diện tích được dồn thành 1- 2 thửa/hộ và chia cho các hộ sản xuất từ vụ xuân năm 2013). Ngoài xã điểm Liên Mạc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, huyện có 4 xã đạt trên 10 tiêu chí là Tiền Phong, Tráng Việt, Thạch Đà, Vạn Yên; các xã còn lại cũng đạt từ 8 tiêu chí trở lên…

Quá trình xây dựng NTM ở Mê Linh đã thu được những kết quả hết sức phấn khởi, song như Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Trường cho biết, bên cạnh bài học quan trọng về sự minh bạch, công khai các chủ trương tới nhân dân, cái được lớn nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở được rèn luyện, tự tin hơn, có bước trưởng thành quan trọng. Cán bộ đảng viên, nhân dân ở nhiều xã đã nhận thức đầy đủ hơn về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này, thêm nhiệt tình, tâm huyết với công việc; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, nâng cao hơn. Đây là cơ sở để huyện đề ra mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM ở 4 xã trong năm 2013 này và tiếp theo là hai xã nữa vào năm 2014. Ngoài ra, thực tế xây dựng NTM ở Mê Linh cũng cho thấy những việc làm "vượt khung" như nâng tiêu chuẩn diện tích nhà văn hóa lên 2.000m2 (quy định là 500m2) hay xây dựng nghĩa trang tập trung, "chuẩn hóa" 10 bước trong quy trình DĐĐT, công khai việc ưu tiên nguồn vốn đầu tư đối với các đơn vị hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng NTM… là việc làm sáng tạo, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững ở địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh: Thành công nhờ “đi trước một bước”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.