Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh Trì “khoác áo mới"

Ngọc Quỳnh| 26/07/2013 06:10

(HNM) - Thanh Trì là huyện ven đô nhưng hạ tầng nông thôn còn nhiều hạn chế, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn.

Bí thư Đảng ủy xã Đại Áng Nguyễn Duy Tấn cho biết, năm 2008, cơ sở hạ tầng của xã rất yếu kém, quy hoạch chưa có, kinh tế chậm phát triển, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp trong khi ruộng đất manh mún, khó canh tác. Bởi vậy, thu nhập bình quân đầu người thấp của xã chỉ đạt 8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 10%). Nhưng nay, nông thôn Đại Áng gần như lột xác, thôn nào cũng có nhà văn hóa mới rộng rãi, khang trang. Không chỉ hoàn thành xây dựng 7,8km đường ngõ xóm, Đại Áng còn kiên cố hóa được trên 10,3km đường trục chính nội đồng, làm đổi thay căn bản bộ mặt nông thôn, thuận tiện cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển thương mại, dịch vụ. Thu nhập bình quân của người dân đã đạt gần 23 triệu đồng/người/năm.

Bê tông hóa đường làng ngõ xóm ở xã Liên Minh, huyện Thanh Trì. Ảnh: Quỳnh Dung


Ông Nguyễn Văn Hưởng (xã Đông Mỹ) cho biết, người dân địa phương hiện không chỉ được sống trong những ngôi nhà khang trang, được đi trên những con đường làng sạch, đẹp mà quan trọng hơn là đã thay đổi được tư duy làm ăn. Chuyển biến rõ nhất là việc canh tác dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều sau khi dồn đổi ruộng vì mỗi nhà chỉ còn 1 thửa, đưa được cơ giới hóa vào sản xuất và người dân có thời gian làm những công việc khác để có thêm thu nhập.

Không chỉ ở Đại Áng, Đông Mỹ, đến một số xã như Ngũ Hiệp, Tam Hiệp, Tân Triều… chúng tôi đều nhận thấy diện mạo nông thôn của Thanh Trì đã thực sự thay đổi. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Chu Nguyên Thành cho biết: 5 năm qua, huyện đã duy trì và phát triển các vùng sản xuất tập trung, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả cao. Trong trồng trọt, đã hình thành được các vùng sản xuất lúa chất lượng cao tập trung với diện tích gieo cấy trung bình 1.200ha/năm, tăng 480ha so với năm 2008; phát triển vùng sản xuất rau với diện tích 1.000ha/năm, tăng hơn 200ha so với năm 2008, trong đó có 140,5ha rau an toàn tập trung ở hai xã Duyên Hà, Yên Mỹ, tăng 105,8ha so với năm 2008. Về chăn nuôi đã xây dựng và nhân rộng mô hình chăn nuôi gà sinh sản an toàn sinh học, thu được kết quả khả quan. Sau khi trừ chi phí, mô hình cho thu lãi 100 triệu đồng/hộ/1.000 con/18 tháng, cao gấp 2,2-2,5 lần so với nuôi gà truyền thống. Về thủy sản, đã hình thành được vùng nuôi trồng thủy sản tập trung 230ha tại các xã Đông Mỹ, Tứ Hiệp, Tam Hiệp, Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai, năng suất bình quân đạt từ 6-7 tấn/ha… Nhờ vậy, giá trị sản xuất đất nông nghiệp của huyện đã đạt trên 125 tỷ đồng, tăng 4,75% so với năm 2008; giá trị sản xuất trên một hécta đất nông nghiệp đạt 118 triệu đồng, tăng 2,4 lần so với năm 2008.

Bên cạnh những mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả cao, huyện Thanh Trì đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường trục quan trọng như Ngọc Hồi - Đại Áng, Tam Hiệp - Vĩnh Quỳnh… mở ra tiềm năng mới cho các địa phương. Huyện còn nâng cấp, cải tạo gần 12km đường liên xã và xây dựng mới cầu Hữu Hòa với kinh phí 1.250 tỷ đồng, hoàn thành nâng cấp cải tạo 45,6km đường giao thông thôn, xóm với kinh phí 204 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn kinh phí của thành phố và huyện, các địa phương còn tập trung triển khai và nhân rộng mô hình "nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động làm đường làng ngõ xóm" với 600 hộ tham gia, hiến 3.874m2 đất, đóng góp 20.000 ngày công lao động. Hệ thống trường học cũng ngày càng khang trang, sau 5 năm huyện đã xây dựng được 25 trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 41 trường; xây dựng mới 30 nhà văn hóa và cải tạo 6 nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Mới đây, huyện đã phê duyệt 5 dự án xây dựng trung tâm văn hóa của các xã Đại Áng, Tứ Hiệp, Tân Triều, Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp. Để giúp người dân thông thương hàng hóa, huyện đã xây dựng và cải tạo 19 chợ nông thôn, đến nay đã hoàn thành 11 chợ đi vào hoạt động; 100% trạm y tế xã đã đạt chuẩn. Đời sống vật chất của người dân từng bước được nâng cao, hiện thu nhập bình quân đầu người của huyện đã đạt 21 triệu đồng/người/năm, tăng 9,7 triệu đồng so với năm 2008.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì “khoác áo mới"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.