Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo mô hình để nông dân tự làm giàu

Đỗ Minh| 10/02/2014 06:20

(HNM) - Xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn) là xã có điểm xuất phát thấp trong quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nông dân xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn chăm sóc rau màu. Ảnh: Đỗ Chí


Xuân Giáp Ngọ 2014, người dân xã Mai Đình vui hơn hẳn bởi đường làng ngõ xóm đã khang trang, đời sống văn hóa, tinh thần cũng như kinh tế của bà con được nâng lên một bậc. Ông Đào Văn Kiêm, Bí thư Đảng ủy xã Mai Đình cho biết, những năm trước kia, đời sống nông dân phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp trong đó chủ yếu là cây lúa, thu nhập thấp. Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xét theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, Mai Đình mới đạt được 1/19 tiêu chí. Bên cạnh đó, việc xã được chọn làm điểm xây dựng NTM đòi hỏi thời gian nhanh, khối lượng công việc lớn trong khi số lượng cũng như trình độ, năng lực và kinh nghiệm cán bộ còn những hạn chế nhất định nên cũng gặp nhiều áp lực, khó khăn hơn. Chưa kể mặt bằng nhận thức chung của nhân dân không đồng đều, địa bàn xã rộng, khối lượng các hạng mục công việc cần đầu tư đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Sau 3 năm triển khai, đến nay Mai Đình đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM là một cố gắng rất lớn của chính quyền và nhân dân trong xã.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, học tập kỹ đề án và công khai dân chủ trong thực hiện đề án nên cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc chung sức tham gia xây dựng NTM. Nhân dân đã hưởng ứng tích cực trong công tác xây dựng, quản lý đóng góp công sức vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh nông thôn... Đặc biệt, công tác dồn điền đổi thửa, hiến đất làm đường là điểm sáng của thành phố. Nhiều gia đình đã đóng góp ngày công và tự nguyện hiến tới trên 7.000m2 đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm và xây dựng các công trình phúc lợi với giá trị ước tính khoảng hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra, 100% đường trục xã, trục thôn đã được cứng hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ GTVT, không còn ngõ xóm bị lầy lội trong mùa mưa. Tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt trên 60%. Hệ thống thủy lợi đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh, trên 85% số kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa. Hiện hệ thống chợ đã được quy hoạch lại theo hướng văn minh. Toàn xã có 97% nhà kiên cố đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng và không còn nhà dột nát.

Ông Đào Văn Kiêm cho rằng, xây dựng NTM không phải chỉ là phát triển cơ sở hạ tầng mà phải tạo ra những mô hình để người dân tự vươn lên làm giàu. Đó là mô hình thí điểm gieo cấy 200ha lúa hàng hóa chất lượng cao phối hợp với Trung tâm Phát triển cây trồng thực hiện, hay các mô hình trồng ngô nếp hàng hóa, trồng nấm do xã phối hợp với Phòng Kinh tế huyện và Trung tâm Khuyến nông thành phố triển khai... Ở Mai Đình hiện nay có tới 77 đầu máy, 350 ô tô các loại phục vụ cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đàn gia súc, gia cầm cũng tăng đáng kể với số lượng gấp 2 lần so với năm 2009. Nhờ đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới trên toàn xã giảm từ 3,1% xuống còn 2,2%. Thu nhập bình quân từ mức 17,8 triệu đồng/người năm 2009 đến nay đã tăng lên 26 triệu đồng/người năm 2013. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo mô hình để nông dân tự làm giàu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.